ฝุ่นพิษยังคลุมกรุง 21 พื้นที่ ใน กทม.เกินมาตรฐาน

สิ่งแวดล้อม
23 ธ.ค. 61
11:43
1,140
Logo Thai PBS
ฝุ่นพิษยังคลุมกรุง 21 พื้นที่ ใน กทม.เกินมาตรฐาน
กรมควบคุมมลพิษ รายงาน 21 พื้นที่ใน กทม.ยังมีฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ชี้สาเหตุจากสภาวะอากาศปิดและการจราจร ขอความร่วมมือประชาชนลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคล งดเว้นการเผาในที่โล่ง และขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่ง งดใช้รถยนต์ที่มีควันดำ

วันนี้ (23 ธ.ค.2561) กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พบว่า พื้นที่ริมถนน ตรวจวัดได้ระหว่าง 49 - 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 21 พื้นที่ โดยสาเหตุมาจากสภาพอากาศปิดและการจราจร 


ส่วนพื้นที่ทั่วไป ตรวจวัดได้ระหว่าง 51 - 39 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ เกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 16 พื้นที่ โดยพื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ วัดได้มากที่สุด 93 ไม่โครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับมีผลต่อสุขภาพ 


สำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ กรมควบคุมมลพิษแนะ ควรหลีกเลี่ยงหรือลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากมีความจำเป็นหรือหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะอยู่กลางแจ้ง

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษและกรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือประชาชนลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ งดเว้นการเผาในที่โล่งทุกประเภทและขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่ง งดใช้รถยนต์ที่มีควันดำอย่างเด็ดขาด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

20 พื้นที่ กทม.ปริมาณฝุ่นยังสูงเกินค่ามาตรฐาน

ชาวกรุงเสี่ยง "ฝุ่นพิษ" PM 2.5 ทะลุมาตรฐาน 2 เท่า

กทม.ระดมฉีดพ่นน้ำรอบกรุง หวังลด "ฝุ่นพิษ"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง