โพลชีิ้ ปชช.อยากรู้ "นโยบาย" พรรคการเมืองมากที่สุด

การเมือง
24 ธ.ค. 61
06:23
323
Logo Thai PBS
โพลชีิ้ ปชช.อยากรู้ "นโยบาย" พรรคการเมืองมากที่สุด
สวนดุสิตโพลเผยผลสำรวจ 10 เรื่องที่ประชาชนอยากรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยส่วนใหญ่จับตามองเรื่องนโยบายของพรรคการเมือง และการทุจริตการเลือกตั้ง

จากการสำรวจของสวนดุสิตโพล ในหัวข้อ "10 เรื่องที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอยากรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง" พบว่า นโยบายของแต่ละพรรคคือหนึ่งใน 10 หัวข้อหลักที่ประชาชนอยากรู้มากที่สุด คือร้อยละ 52.74 ขณะที่ร้อยละ 33.68 อยากรู้เรื่องความโปร่งใสในการจัดการเลือกตั้ง และร้อยละ 32.55 อยากรู้ว่า การเลือกตั้งจะช่วยให้สถานการณ์บ้านเมือง และเศรษฐกิจดีขึ้นได้จริงหรือไม่

นอกจากนี้ประชาชนยังอยากรู้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีการแบ่งเขตเลือกตั้ง หรือ จำนวนที่นั่ง ส.ส.ในเขตของตนเองอย่างไรบ้าง จะมีการเลือกตั้งจริงหรือไม่ หรือจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้ง และกฎระเบียบข้อบังคับอย่างไร รวมไปขั้นตอนการเลือกตั้ง วิธีการลงคะแนนบัตรเลือกตั้ง และกระบวนการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีด้วย

ขณะที่นิด้าโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในวัย 40 ปีขึ้นไปกับการเลือกตั้ง และสอบถามเกี่ยวกับ นโยบายที่อยากเห็นจากพรรคการเมือง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 72.56 ระบุว่า นโยบายแก้ปัญหาปากท้อง และหนี้สินของประชาชน รองลงมา ร้อยละ 37.60 ระบุว่า นโยบายการควบคุมราคาสินค้าลดการผูกขาด และร้อยละ 30.16 ระบุว่า นโยบายป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน การใช้อำนาจโดยมิชอบ

และเมื่อถามว่า สิ่งใดที่ประชาชนคิดว่าไม่ถูกต้องหรือรับไม่ได้มากที่สุด พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 47.76 ระบุว่า เป็นเรื่องเศรษฐกิจตกต่ำ รองลงมา ร้อยละ 16.24 ระบุว่า เป็นเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน ผู้มีอิทธิพล และร้อยละ 11.52 ระบุว่า เป็นเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองของคนในประเทศ

ส่วนสิ่งที่คาดหวังมากที่สุด หลังการเลือกตั้ง พบว่า ร้อยละ 62.64 ระบุว่า เศรษฐกิจภาพรวมของประเทศที่ดีขึ้น รองลงมา ร้อยละ 10.16 ระบุว่า ประเทศมีความเป็นประชาธิปไตย และร้อยละ 8.80 ระบุว่า ส่งเสริมการเพิ่มอาชีพ และลดการว่างงาน

ส่วนการขับเคลื่อนประเทศในอนาคต พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 43.20 ระบุว่า แก้ปัญหาการขัดแย้ง สร้างความสามัคคี สร้างจิตสำนึกในการใช้เสรีภาพส่วนบุคคล รองลงมา ร้อยละ 31.20 ระบุว่า การทำนโยบายสาธารณะที่มาจากประชาชนร่วมกันคิด ขณะที่ร้อยละ 24.00 ระบุว่า ยกระดับคุณภาพการบริการด้านสาธารณสุขและสุขภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง