ยอมลด "ครึ่งเมตร" เขื่อนป้องตลิ่งริมน้ำปราจีนบุรี

ภูมิภาค
24 ธ.ค. 61
16:26
383
Logo Thai PBS
ยอมลด "ครึ่งเมตร" เขื่อนป้องตลิ่งริมน้ำปราจีนบุรี
กรมโยธาธิการและผังเมือง ยอมลดความสูงสันเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำในเขต อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ลงอีกครึ่งเมตร ตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เชื่อไม่กระทบกับแบบเดิม ยืนยันยังก่อสร้างแล้วเสร็จภายในในปี 2562

ปัญหาการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งสองฝั่งแม่น้ำที่กำลังก่อสร้างใน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ขณะนี้มีผู้ร้องขอให้ปรับแบบ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีข้อโต้แย้งว่า ไม่จัดรับฟังความคิดเห็นประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงประชุมหารือปรับรูปแบบขนาดของเขื่อนป้องกันตลิ่งให้ต่ำลงลด เพื่อผลกระทบสิ่งแวดล้อมแต่ก็จะเดินหน้าก่อสร้างให้แล้วเสร็จในปี 2562

นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง รองอธิบดีกรมโยธาธิการและฝังเมือง บอกว่า ก่อนหน้านี้ได้ระงับการก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะตลิ่งใน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี มากว่า 1 เดือนแล้ว เพื่อหารือถึงการปรับแบบการก่อสร้างให้ต่ำลงจากแบบเดิม เพราะขณะนี้มีทั้งผู้เห็นด้วย และไม่เห็นกับการสร้างทางเท้า เนื่องจากมีข้อกังวลถึงการกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

โดยข้อสรุปในที่ประชุมจะลดระดับเขื่อนป้องกันตลิ่งให้กับผู้ร้องขอให้ปรับแบบที่มีที่ดินได้รับผลกระทบ 2 คน จากที่ดิน 10 แปลง โดยจะลดความสูงของเขื่อนประมาณ 50 เซนติเมตร และปรับพื้นที่ตรงข้ามที่กำลังก่อสร้างลงอีก โดยในต้นปีหน้าจะร่วมหารือกับชาวบ้านเรื่องการปรับลดระดับในขนาดที่เหมาะสมในส่วนที่เหลือ

รูปแบบเป็นไปตามที่กรมโยธาฯ ออกแบบไว้ 90% และอีก 10% เป็นส่วนทางเท้าที่ปรับแก้ ไม่ใช่ประเด็นที่จะทำให้โครงการเดินหน้าต่อไม่ได้ และยอมรับตามคำแนะนำไปปรับแก้

 
รองอธิบดีกรมโยธาธิการและฝังเมือง กล่าวว่า การก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะตลิ่ง ในอ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี มี 2 สัญญาการก่อสร้าง ใช้งบประมาณรวม 123 ล้านบาท การปรับแบบบางส่วนครั้งนี้ยืนยันไม่มีผลต่อความความแข็งแรงเขื่อน และจะพยายามใช้ทางออกร่วมกันเพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง