วอนงดสูบบุหรี่ ! ลดควัน-ฝุ่นพิษ PM 2.5 เกินมาตรฐาน

สิ่งแวดล้อม
24 ธ.ค. 61
17:48
704
Logo Thai PBS
วอนงดสูบบุหรี่ ! ลดควัน-ฝุ่นพิษ PM 2.5 เกินมาตรฐาน
กทม.ใช้รถดับเพลิงแรงดันสูงในภารกิจฉีดพ่นน้ำลดฝุ่นละอองครั้งแรก หลังฝุ่นพิษ PM 2.5 เกินมาตรฐานต่อเนื่องหลายวัน คืนนี้ระดมฉีดพ่นนำ้รอบพื้นที่อนุสาวรีย์-เขตพญาไท พร้อมแนะนำสวมหน้ากากอนามัย N95 งดสูบบุหรี่ ลดใช้รถยนต์ส่วนตัว

วันนี้ (24 ธ.ค.2561) นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานฉีดละอองน้ำช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองพื้นที่วิกฤต ใน กทม. บริเวณถนนมิตรไมตรี เขตดินแดง เนื่องจากปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดสภาพอากาศปิด ทำให้ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 และฝุ่นละอองขนาดเล็ก ไม่เกิน 10 ไมครอน PM10 ในอากาศกระจายตัวได้น้อย และเกิดการสะสมตัวในปริมาณมาก กลายเป็นมลพิษทางอากาศ

โดยสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับสำนักงานเขต 50 เขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ 150 คน รถดับเพลิงฉีดน้ำแรงดันสูงขนาดใหญ่จำนวน 4 เครื่อง ที่มีศักยภาพฉีดน้ำระยะไกล และสูงกว่า 30 เมตร รถบรรทุกน้ำ 14 คัน มาใช้แก้ปัญหาในพื้นที่วิกฤตควบคู่กับการเพิ่มความถี่ของการดูดฝุ่น ฉีดพ่นน้ำ และล้างถนน

ตั้งแต่เวลา 21.00 น.คืนนี้ กทม.จะฉีดพ่นละอองน้ำ ดูดฝุ่น และล้างทำความสะอาด ถนนพญา ไท และบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และจะทำให้ครอบคลุมทุกพื้นที่จนกว่าค่าฝุ่นละอองในอากาศจะอยู่ในระดับเกณฑ์มาตรฐาน
ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.

ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.

ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.

 

งดสูบบุหรี่-แนะสวมหน้ากากอนามัย N95 

นอกจากนี้ กทม. ยังคุมเข้มพื้นที่การก่อสร้างทั้งของภาครัฐและเอกชน การตรวจจับรถยนต์ควันดำร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการเผาไหม้ต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร เพื่อไม่ให้เป็นปัจจัยเพิ่มปริมาณมลภาวะเป็นพิษในช่วงที่มีปัญหา

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ตลอดสัปดาห์นี้ กทม.มีแผนปฏิบัติการล้างถนน ดูดฝุ่น ในพื้นที่ 10 เขต เช่น บริเวณถนนพญาไท รอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวีถนนพระราม 6 เขตพญาไท ถนนประชาชื่น เขตบางซื่อ ถนนนวมินทร์ เขตบางกะปิ และถนนลาดกระบัง เขตลาดกระบัง

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนดูแลสุขภาพ งดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง เช่น การงดสูบบุหรี่ งดการใช้รถยนต์ส่วนตัว งดการเผาในที่โล่งแจ้ง หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านหรืออาคาร หรือจำกัดเวลาในการทำกิจกรรมที่ออกนอกบ้านหรืออาคารให้น้อยลง สวมใส่หน้ากากอนามัยชนิดป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก (N95) กรณีที่ต้องอยู่นอกอาคารหรืออยู่ในบริเวณที่มีปริมาณฝุ่นละอองสูง 

ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.

ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.

ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.

ฝุ่น PM 2.5 ย้งเกินมาตรฐาน 21 พื้นที่

เมื่อเวลา 15.00 น.เพจกรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล พบว่าพื้นที่ริมถนน เกินมาตรฐาน 15 พื้นที่ค่าเฉลี่ย 36-65 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ส่วนพื้นที่ทั่วไป 39-57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐาน 6 พื้นที่ ปริมาณฝุ่นละอองไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงเวลา 12.00 มากนัก ซึ่งในช่วงเช้ายังมีพื้นที่ฝุ่นเกินมาตรฐาน 28 พื้นที่

ทั้งนี้กรมควบคุมพิษ ขอความร่วมมือประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล งดการเผาในที่โล่งทุกประเภท และขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถโดยสารและรถขนส่งงดใช้รถยนต์ที่มีควันดำอย่างเด็ดขาดและให้ติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางแอ๊พพลิเคชั่น Air4Thai และเว็ปไซต์ http://air4thai.pcd.go.th และสถานการณ์คุณภาพอากาศจากสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร bangkokairquality.com

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช้านี้ กทม.-ปริมณฑล พบฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน 28 จุด

ชาวกรุงเสี่ยง "ฝุ่นพิษ" PM 2.5 ทะลุมาตรฐาน 2 เท่า

 

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง