"ประวิตร" ชี้ เรื่องส่วนตัว ปม "ม.ร.ว.ปรีดิยาธร" วิพากษ์นายกฯ

การเมือง
25 ธ.ค. 61
11:33
250
Logo Thai PBS
"ประวิตร" ชี้ เรื่องส่วนตัว ปม "ม.ร.ว.ปรีดิยาธร" วิพากษ์นายกฯ
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ตอบโต้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล เขียนบทความ ให้เหตุผล 8 ข้อ ไม่ต้องการให้ "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นนายกฯ อีก

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2561 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี เขียนบทความ "8 เหตุผลที่ผมไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อีก" โดยตอนหนึ่งในบทความมีการระบุถึงเพื่อนร่วมรุ่น 6-7 คน ของ พล.อ.ประยุทธ์ หนุนตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ ซึ่งไม่โปร่งใส ว่า "พูดส่งเดช ไม่มีเลย ไปตั้งบริษัทน้ำมันที่ไหน ไม่มีหรอก"

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า เป็นเรื่องของคนที่ไม่ชอบกันส่วนตัวและบอกว่าเป็นการวิจารณ์หลังจากที่ออกไปจาก ครม.จึงขอให้ผู้สื่อข่าวไปคิดเอาเอง

ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีบทความดังกล่าว ว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว และถือเป็นเรื่องส่วนบุคคลคงไม่มีใครไปห้ามได้ แต่อยากให้ศึกษาข้อมูลให้ถูกต้อง เพราะเรื่องที่พูดล้วนแต่เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

สำหรับบทความของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ใช้ชื่อว่า "8 เหตุผลที่ผมไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อีก" โดยระบุว่า 1.ขาดวินัยการคลัง ทำให้มีการผูกพันงบประมาณไปในระยะ 5 ปีข้างหน้าถึงกว่าล้านล้านบาท และเป็นงบกลาโหมกว่า 1.7 แสนล้านบาท 2.พล.อ.ประยุทธ์และเพื่อนร่วมรุ่น 6-7 คน ได้ร่วมกันกระทำการที่ไม่โปร่งใส เพื่อจะแอบตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติขึ้น 3.รัฐบาลดำเนินนโยบายที่เอาใจประเทศจีนมากกว่าประเทศมหามิตรอื่น เช่น สหรัฐอเมริกาอียูและญี่ปุ่น อย่างไม่สมดุล

4.กระทำการที่ทำให้เห็นว่าทหารมีอภิสิทธิ์เหนือพลเรือน 5.สนิทสนมและใกล้ชิดกับนายทุนที่เป็นเจ้าของธุรกิจขนาดใหญ่บางราย 6.ไม่กล้าตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะกลัวเสียคะแนน 7. ชอบพูดนอกบทโดยใช้เวทีด่าทอสื่อมวลชน นักการเมืองฝ่ายตรงข้าม

และ 8. แถลงข่าวทุกวันประชุม ครม. ด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว มีลักษณะที่ก้าวร้าว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง