พังงา-กระบี่-ภูเก็ต จัดงานรำลึก 14 ปี "สึนามิ"

ภัยพิบัติ
26 ธ.ค. 61
10:17
887
Logo Thai PBS
พังงา-กระบี่-ภูเก็ต จัดงานรำลึก 14 ปี "สึนามิ"
จ.พังงา - กระบี่ - ภูเก็ต จัดงานรำลึก "14 ปี สึนามิ" ขณะที่ญาติ ประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว ร่วมวางดอกไม้ เพื่อร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิต และผู้ที่สูญหาย

วันนี้ (26 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนอนุสรณ์สึนามิ บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายพงษ์ศักดิ์ คารวานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมประชาชนในพื้นที่ นักเรียนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ผู้สูญเสียญาติจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่ม ได้เดินทางมาร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่ทำให้ชาวบ้านบ้านน้ำเค็ม และประชาชนในพื้นที่ ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก

ทั้งนี้ จัดให้มีกิจกรรมประกอบด้วย พิธีกรรมทางศาสนา ทั้ง 3 ศาสนา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิต พร้อมกันนี้ได้มีการวางพวงมาลารำลึกถวายคุณพุ่ม เจนเซ่น พระโอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ โดยบรรยากาศการจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบง่าย

 

ส่วนที่บริเวณกำแพงรำลึกสึนามิไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว ได้จัดให้มีพิธีรำลึกสึนามิครบรอบ 14 ปี ด้วยเช่นกัน โดยมีนายวุฒิศักดิ์ สิงฆาฬะ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยประชาชนเเละนักเรียนในพื้นที่ต.ไม้ขาว เข้าร่วม พร้อมยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที จากนั้นประธานในพิธีและผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมกันวางดอกไม้ที่บริเวณกำแพงรำลึกสึนามิ ซึ่งมีการประดับธงชาติของประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิ จำนวน 45 ประเทศ เพื่อไว้อาลัยและรำลึกถึงผู้เสียชีวิต โดยบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างเรียบง่าย

พื้นที่บริเวณกำแพงรำลึกสึนามิที่สุสานไม้ขาว ถูกใช้เป็นจุดในการเก็บรวบรวมศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ เพื่อรอการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล เมื่อครั้งเหตุการณ์ดังกล่าว และได้มีการสร้างกำแพงรำลึกสึนามิขึ้นเพื่อรำลึกผู้ที่จากไป

 

 

ขณะที่ จ.กระบี่ จัดงานรำลึกสึนามิครบรอบ 14 ปี บนเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ โดยญาติผู้เสียชีวิต ประชาชน นักท่องเที่ยว ทยอยเข้าร่วมงาน ที่บริเวณปติมากรรมปลาใบ ริมเขื่อนเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ โดยองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง นำภาพถ่ายของผู้เสียชีวิต และสูญหายจากเหตุการณ์คลื่นสึนามิพัดถล่มเกาะพีพีมาจัดแสดงภายในงาน และจัดสถานที่วางดอกไม้เพื่อระลึกถึงผู้เสียชีวิต นักประดาน้ำจะนำพวงมาลัยโลหะ ไปวางที่อนุสรณ์สถานใต้น้ำบริเวณอ่าวหน้าเกาะพีพี

ชาวบ้านร้องตรวจสอบหอเตือนภัย

 

 

ขณะที่ในปีนี้ จ.สตูล และ ตรัง ไม่มีการจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์สึนามิ แต่ชาวบ้านเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจ "หอเตือนภัย" ให้มีสภาพพร้อมใช้งาน 

ชาวบ้านตันหยง ต.ตันหยงโป อ.เมือง จ.สตูล ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง และมีบ้านเรือนริมชายฝั่ง เกิดความวิตกกังวลหลังติดตามเหตุการณ์สึนามิที่ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา จึงเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบหอเตือนภัยสึนามิ ที่ตั้งอยู่บริเวณกลางหมู่บ้านว่ายังใช้การได้หรือไม่

เช่นเดียวกับ จ.ตรัง ที่ไม่มีการจัดงานรำลึกเหตุการณ์สึนามิในปีนี้ ชาวบ้านที่อาศัยริมชายหาดใน 4 อำเภอ เรียกร้องให้ตรวจสอบความพร้อมของสัญญาณเตือนภัยและซ่อมแซมป้ายบอกทางหนีคลื่นที่ชำรุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง