เช็กลิสต์ "ลด-ฟรี" ปีใหม่

ไลฟ์สไตล์
27 ธ.ค. 61
14:52
750
Logo Thai PBS
เช็กลิสต์ "ลด-ฟรี" ปีใหม่
ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวมรวมพิกัดและข้อมูลสถานที่ต่างๆ จากภาครัฐและเอกชน ที่มอบความพิเศษให้กับคนไทยในเทศกาลแห่งความสุขปีใหม่ 2562 เช่น ฟรีค่าทางด่วน ค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ บริการตรวจสภาพรถฟรี และส่วนลดในการเข้าชมสวนสัตว์

ขึ้นทางด่วน-มอเตอร์เวย์ฟรีปีใหม่

กรมทางหลวง (ทล.) ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียม ผ่านทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์)ใน 2 เส้นทาง คือ มอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 (กรุงเทพ-ชลบุรี) และหมายเลข 9 (วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออกช่วงบางปะอิน-บางพลี) ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 27 ธ.ค.61 ถึง เวลา 24.00 น.ของวันที่ 2 ม.ค.62

เช่นเดียวกับ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ที่มีการยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางพิเศษ (ทางด่วน) ใน 2 เส้นทาง คือ เส้นทางบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 27 ธ.ค.2561 ถึง เวลา 24.00 น. ของวันที่ 2 ม.ค.2562

 

ภาพ : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ภาพ : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ภาพ : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

 

ขณะที่การอำนวยความสะดวกด้านขนส่งสาธารณะมีเหมือนประจำทุกปี บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดบริการรถตู้รับ-ส่งฟรี แก่ผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าของ บขส. (999) ระหว่างบริเวณ หน้าอาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) และ ขบ. ระหว่างวันที่ 27–29 ธ.ค.นี้ เวลา 17.30-20.00 น.

บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์) จัดเดินรถฟรี ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ถึงเวลา 12.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2562 พร้อมทั้งขยายเวลาการให้บริการในวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 05.30-02.00 น.

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. บริการที่จอดรถฟรีบริเวณลานจอดรถระยะยาวโซน C ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รองรับรถได้กว่า 700 คัน ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2561-2 มกราคม 2562 และจัดเตรียมรถ Shuttle Bus ให้บริการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปยังอาคารต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว โดยให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสารธรรมดาวิ่งให้บริการฟรี ในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว “สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” ระหว่างวันที่ 10 ธ.ค.61 - 19 ม.ค.62 สถานที่พระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า จำนวน 70 คัน

กำหนดเวลารถออกวิ่ง จุดต้นทาง เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น. จุดปลายทาง (พื้นที่จัดงาน) รถออกทุกๆ 10 นาที เที่ยวสุดท้ายเวลา 24.00 น. หรือจนกว่าประชาชนออกจากพื้นที่จนหมด ในวันที่ 31 ธ.ค.61 - 1 ม.ค.62 วิ่งให้บริการตลอดคืน

 

ขยายเวลาเปิดให้บริการรถไฟฟ้า 

ขณะที่ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ขยายเวลาเปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันที่ 31 ธ.ค.61 ถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค.62

รวมทั้งขยายเวลาให้บริการอาคารและลานจอดรถ MRT ทั้ง 2 สาย โดยเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันที่ 31 ธ.ค.2561 ถึงเวลา 03.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค.62

 

 

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม ยังได้จัดตั้งจุดให้บริการประชาชนทั่วไทย ทั้งทางถนนและทางน้ำ 714 แห่ง โดยให้บริการที่พักผ่อน น้ำดื่ม ห้องสุขา ผ้าเย็นและสิ่งอํานวยความสะดวกต่างๆ รวมถึงบริการข้อมูลการเดินทาง และบริการตรวจ สภาพรถ เติมลมยาง น้ำ น้ำกลั่น และเปลี่ยนอะไหล่บางรายการฟรี


ขณะที่ ตำรวจทางหลวง เตรียมเปิดบริการห้องพักฟรีให้นอนฟรี 111 จุด ทั่วประเทศ เพื่ออํานวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง ให้กับประชาชน ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.61 – 2 ม.ค.62 ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับ "รณรงค์ง่วงไม่ขับ เมาไม่ขับ"

 

 

ตรึงราคาน้ำมัน ช่วงปีใหม่

ขณะเดียวกัน เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงปีใหม่ “ปตท.” จะไม่ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง ตลอดช่วงเทศกาล ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.2561 - 4 ม.ค.2562 รวม 9 วัน

เช่นเดียวกับ “บางจาก” ก็จะไม่มีการปรับ ขึ้นราคาน้ำมันระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.2561-3 ม.ค.2562 รวม 8 วัน อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ปั้ม ยืนยัน หากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง ก็จะมีการปรับน้ำมันลดลงอีก

 

เที่ยวสวนสัตว์ 6 แห่ง มา 4 จ่าย 3 

องค์การสวนสัตว์ 6 แห่งทั่วประเทศ ร่วมจัดโปรโมชั่นเพื่อมอบเป็นของขวัญ ให้กับประชาชนที่มาเที่ยวชมสวนสัตว์ ซื้อบัตรผ่านประตู 3 คน สามารถเข้าชมฟรี 1 คน ระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.2561-1 ม.ค.2562 โดยในแต่ละแห่งจะมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว อาทิ


1.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี เปิดให้ชมแม่มะลิ  ดาวเด่นจากเขาดิน และพบกับกิจกรรมผจญภัย Lemur Return โดยเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นเกาะลีเมอร์ และล่องแพไปขึ้นเกาะเพื่อพบกับฝูงลีเมอร์หางแหวน และนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพ และให้อาหารได้อย่างใกล้ชิด พร้อมสาระความรู้จาก Zoo Keeper ผู้มีประสบการณ์ตลอดโปรแกรม -พาเหรดเพนกวิน - พาเหรดนกกาบบัว - คลายร้อนกับน้องแสนดาว 

2.สวนสัตว์เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวจะได้พบกับ สัตว์ป่าจำนวนมาก อาทิ เม่น นกยูง เสือโคร่ง เสือขาว กวาง แรด ฮิปโปเตมัส ช้าง หมี อีเห็น ยีราฟ และยังมีส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ช่วงช่วง และ หลินฮุ่ย ทูตจากประเทศจีน นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังได้สัมผัส ส่วนจัดแสดงเพนกวิน แมวน้ำ และสโนว์โดม ซึ่งอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง -7 องศาเซลเซียส รับรู้ถึงความหนาวเย็นของขั้วโลกเหนือ 

 

ภาพ : สวนสัตว์เชียงใหม่ Chiang Mai Zoo

ภาพ : สวนสัตว์เชียงใหม่ Chiang Mai Zoo

ภาพ : สวนสัตว์เชียงใหม่ Chiang Mai Zoo

 

3.สวนสัตว์นครราชสีมา เปิดมิติแห่งโลกการการเรียนรู้ นำ Keeper Talk มาให้องค์ความรู้ทุกโซนของส่วนจัดแสดงสัตว์หลากหลายชนิด และพบสมาชิกใหม่จากสวนสัตว์ดุสิต ค่างห้าสี อนาคอนด้า พบกับ Big Five แห่งทุ่งหญ้าสวันนา สิงโต ช้างแอฟริกา แรด เสือดาว และควายป่า Korat Zoo Lagoon ทะเลอีสาน สวนน้ำโคราชในภาคตะวันออก พิเศษสุด ด้านความบันเทิง พบศิลปิน ก้อง ห้วยไร่ 

4.สวนสัตว์สงขลา สวนสัตว์แห่งแรกของภาคใต้ ที่เป็นแหล่งอนุรักษ์นกเงือกที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย จัดกิจกรรมพิเศษต้อนรับนักท่องเที่ยว zoodane 

5.สวนสัตว์อุบลราชธานี ซื้อบัตรผ่านประตูเที่ยวชมสวนสัตว์วันนี้ ชมฟรี การแสดงความสามารถสัตว์และ Feeding show ของสัตว์นักล่า พร้อมเปิดให้ชมส่วนแสดงสัตว์ใหม่ต้อนรับปีใหม่กับ นกฟลามิงโก้และจระเข้น้ำเค็ม 

6. สวนสัตว์ขอนแก่น เปิดบ้านรับสมาชิกใหม่จากสวนสัตว์ดุสิต เสือโคร่ง กวางดาว และแมวน้ำ ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2562  

 

จิสด้าเปิดชม “สเปซ อินสไปเรี่ยม” ฟรี

ภาพ : museumthailand

ภาพ : museumthailand

ภาพ : museumthailand

 

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า เปิดให้ เยาวชนและประชาชนทั่วไป เข้าชมแหล่งเรียนรู้ด้านอวกาศ หรือ สเปซอินสไปเรี่ยม (Space Inspirium) ฟรี ณ อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมด้านอวกาศ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 5 ธ.ค.61- วันที่ 13 ม.ค.62

“สเปซอินสไปเรี่ยม ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สร้างแรงบันดาลใจและจุดประกายความคิดด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมให้กับเด็กและเยาวชนแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทยที่จะทำให้ผู้ชมได้สัมผัสถึงโลกของอวกาศและภูมิสารสนเทศอย่างครบวงจร”

ประกอบด้วยโซนต่างๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจและเป็นประโยชน์ การจัดแสดงความรู้เกี่ยวกับอวกาศไปจนถึงวิธีการปรับตัวของมนุษย์ก่อนเอาชนะกฎธรรมชาติ ด้วยการเดินทางออกไปยังนอกโลกได้สำเร็จ รวมไปถึงการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศมานำเสนอให้ผู้เข้าชมเข้าใจได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ชมยังมีโอกาสได้ร่วมสนุกกับ มาร์วอล์ก (mars walk) เครื่องจำลองที่จะทำให้ผู้เล่นได้รับความรู้สึกเสมือนเดินอยู่ในสภาพที่มีแรงโน้มถ่วงต่ำบนดาวอังคาร 

 

เว้นค่าเข้าชม

สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ งดเว้นค่าเข้าชมการแสดงช้าง ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 61 - 28 ก.พ. 62 สำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ และลดราคาค่าเข้าชมการแสดงช้าง สำหรับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป (ลด 10%)

เช่นเดียวกับที่ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต จ.ภูเก็ต (Phuket Aquarium) ซึ่งจะมีการยกเว้นการจัดเก็บค่าบริการเข้าชมสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ (Aquarium) “ชมฟรี มีความรู้” ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.61-1 ม.ค.62

 

ภาพ : museumthailand

ภาพ : museumthailand

ภาพ : museumthailand

 

นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์ 3 แห่ง ยังมีการยกเว้นค่าเข้าชมเช่นกัน ได้แก่ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ และศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จ.ขอนแก่น ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.61-1 ม.ค.62

 

ลดราคาที่พัก ท่องเที่ยวธรรมชาติ 

สถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ยังมีการ ลดราคาที่พัก 10% ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 2561 - 28 ก.พ.2562 ในบริเวณพื้นที่สวนป่าแม่ยาว-แม่ซ้าย จ.เชียงราย, สวนป่าเขากระยาง จ.พิษณุโลก, สวนป่าแม่ละเมา จ.ตาก, สวนป่าทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี, สวนป่าเกริงกระเวีย จ.กาญจนบุรี และสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรื่องใหม่ต้องรู้ ในปีหมูทอง

เช็ก! 10 ที่ทั่วไทยจัดเคานต์ดาวน์ 2562

แนะทางเลี่ยง 11 เส้นทาง เดินทางช่วงปีใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง