ไลฟ์ชีวิต "เต่ามะเฟือง" วางไข่ชายหาดคึกคัก

สิ่งแวดล้อม
27 ธ.ค. 61
10:18
1,422
Logo Thai PBS
ไลฟ์ชีวิต "เต่ามะเฟือง" วางไข่ชายหาดคึกคัก
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ติดตั้งกล้อง CCTV จำนวน 6 ตัว ตามติดชีวิตเต่ามะเฟือง หลังขึ้นมาวางไข่ในรอบ 5 ปีที่ชายหาดคึกคัก จ.พังงา โดยรับชมผ่านทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟือง หาดคึกคัก จ.พังงา โดยติดตั้งกล้อง CCTV จำนวน 6 ตัว รอบพื้นที่หลุมไข่เต่ามะเฟือง เพื่อดูแลไม่ให้มีการรบกวนการขึ้นวางไข่ พร้อมจัดเวรยามรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ โดยผู้ที่สนใจสามารถรับชมผ่านออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมงที่เว็บไซต์ http://loveseaturtle.dmcr.go.th

 

โดยมุมกล้อง CCTV กล้องที่ 1-2 ดูพื้นที่ชายหาด ด้านเหนือ, กล้องที่ 3 ดูพื้นที่เฉพาะคอกที่กั้นไว้, กล้องที่ 4-5 ดูพื้นที่ชายหาด ด้านใต้ เพื่อรับภาพพื้นที่โดยรอบที่คาดว่าแม่เต่ามะเฟืองจะขึ้นหาด อีกทั้งยังเป็นการรักษาความปลอดภัย ส่วนกล้องที่ 6 เน้นไปที่จุดวางไข่ เพื่อเฝ้าดูการฝักและลูกเต่าที่จะคลายขึ้นมาบนหาดทราย

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2561 เต่ามะเฟืองได้ขึ้นมาวางไข่บริเวณหาดคึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา มีจำนวนไข่เต่าทั้งหมด 118 ฟอง ในจำนวนนี้เป็นไข่ปกติ 89 ฟอง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่บนชายหาดเขาหลัก เจ้าหน้าที่ได้ย้ายไข่เต่าทั้งหมดไปไว้ในจุดที่น้ำท่วมไม่ถึง พร้อมจัดทีมเฝ้าระวังจนกว่าไข่เต่าจะฟักเป็นตัว

 

ข่าวดีรอบ 2 เกิดขึ้นในเดือนเดียวกัน เมื่อพบเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่บนชายหาด อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีจำนวนไข่ประมาณ 80-100 ฟอง แต่พื้นที่ที่พบการวางไข่อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จึงมีการประสานเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) มาร่วมตรวจสอบและเฝ้าระวัง และปล่อยให้ฟักตามธรรมชาติ โดยกั้นพื้นที่ดูแลจนกว่าไข่จะฟักตัว ทั้งนี้ ไข่ของเต่ามะเฟืองจะใช้ระยะเวลาในการฟักเป็นตัว 60-74 วัน หรือประมาณ 2 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครั้งแรกในรอบ 5 ปีพบ"เต่ามะเฟือง" วางไข่ชายหาดเขาหลัก

ข่าวดี ! รอบ 2 เต่ามะเฟืองวางไข่หาดท้ายเหมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง