อีกปี ! สื่อทำเนียบงดตั้ง "ฉายารัฐบาล"

การเมือง
27 ธ.ค. 61
15:15
471
Logo Thai PBS
อีกปี ! สื่อทำเนียบงดตั้ง "ฉายารัฐบาล"
สื่อทำเนียบงดตั้งฉายารัฐบาล และรัฐมนตรีประจำปี 2561 ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ชี้ธรรมเนียมที่ยึดกันมา ยังมีข้อจำกัดทางข้อกฎหมาย และบรรยากาศการเมือง ในภาวะที่ยังถือว่าไม่ปกติ

วันนี้ (27 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล ออกแถลงการณ์คำชี้แจงเรื่องตั้งฉายารัฐบาล – นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ประจำปี 2561 โดยระบุว่า ตามที่ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลมีธรรม เนียมปฏิบัติในการตั้งฉายาของรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ในช่วงปลายปี เพื่อสะท้อนการทำงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรอบปี อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลปัจจุบันจะบริหารราชการแผ่นดินมานานแล้วกว่า 4 ปีแต่ก็เป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

จากการหารืออย่างรอบด้าน บวกกับพิจารณาตามธรรมเนียมปฏิบัติ ดังนั้นผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลจึงมีมติงดตั้งฉายารัฐบาล และรัฐมนตรีประจำปี 2561 เพราะนอกจากจะเป็นหลักปฏิบัติตามธรรมเนียมที่ยึดกันมา ยังมีข้อจำกัดทางข้อกฎหมายและบรรยากาศการเมือง ในภาวะที่ยังถือว่าไม่ปกติ

อีกทั้งยังมีความเห็นว่าหากมีการตั้งฉายารัฐบาล นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี อาจถูกนำไปขยายความขัดแย้ง เชื่อมโยงหรือขยายผลในทางการเมือง ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย จนอาจตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้

ทั้งนี้ หลักปฏิบัติที่ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่เริ่มแรก ว่าจะไม่มีการตั้งฉายารัฐบาล นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำปี กรณีที่เป็นรัฐบาลรักษาการ ภายหลังนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาฯ หรือกรณีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงจนรัฐบาลยังทำงานไม่ครบปี กรณีรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจหรือรัฐประหาร และกรณีสถานการณ์บ้านเมืองที่อยู่ในภาวะไม่ปกติ

อย่างไรก็ตาม การงดตั้งฉายารัฐบาล และรัฐมนตรีประจำปีของผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง โดยปี 2560 ก็งดตั้งฉายา นอกจากนี้ในปี 2549-2550 รัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ที่มาจากการรัฐประหาร ในปี 2551 รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช รัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ในปี 2556 รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เนื่องจากมีการประกาศยุบสภา ในปี 2557 รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มาจากการรัฐประหาร 

ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในปี 2562 นี้ ภายหลังประเทศมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์จะได้สะท้อนการทำงานของ รัฐบาล – นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ประจำปี ตามธรรมเนียมสืบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง