คึกคัก! สมัครโครงการ "ฮัก TAXI" ผ่อนรถใหม่จ่ายน้อยกว่าค่าเช่า

สังคม
27 ธ.ค. 61
18:46
4,048
Logo Thai PBS
คึกคัก! สมัครโครงการ "ฮัก TAXI" ผ่อนรถใหม่จ่ายน้อยกว่าค่าเช่า
คนขับแท็กซี่เข้าคิวลงทะเบียนจองสิทธิ์ขอกู้เงินดอกเบี้ยต่ำในโครงการ "ฮัก TAXI เสริมแกร่งแท็กซี่ไทย" อย่างคึกคัก หวังกู้ซื้อรถแท็กซี่ใหม่ไม่ต้องดาวน์ ติดตั้งอุปกรณ์พร้อม ผ่อนชำระน้อยกว่าจ่ายค่าเช่ารายวัน

วันนี้ (27 ธ.ค.2561)  ผู้ขับรถแท็กซี่จำนวนมากไปเข้าคิวลงทะเบียนจองสิทธิ์ขอกู้เงินดอกเบี้ยต่ำในโครงการ ฮัก TAXI เสริมแกร่งแท็กซี่ไทย โดยบางคนมารอตั้งแต่ 23.00 น. ของคืนวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา


ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) ได้เปิดให้ผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ ยื่นเอกสารแสดงความต้องการกู้เงินเพื่อซื้อรถใหม่ไปใช้ประกอบอาชีพ ราคาคันละ 700,000 - 1,000,000 บาท ต่อคน 

ขณะที่ธนาคารเตรียมวงเงินไว้ 1 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.42 ต่อเดือน หรือร้อยละ 2.5 ต่อปี ให้กู้เต็มวงเงิน รวมทั้งอุปกรณ์ที่ติดตั้งในตัวรถไม่ต้องดาวน์ ทำให้สามารถผ่อนชำระน้อยกว่าการจ่ายค่าเช่าแท็กซี่รายวัน เฉลี่ยวันละประมาณ 400-500 บาท


มงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ SME Bank ระบุว่า จะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน โดยวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะ เงินทุน และคุณภาพชีวิต โดยผู้ที่มีรถเป็นของตัวเองแล้วก็สามารถร่วมโครงการได้

สนับสนุนการเติมทุน เติมทักษะ ความสามารถหารายได้เพื่อลดต้นทุน และเติมคุณภาพชีวิต บางคนอาจเติมแค่ 2 อย่าง มีรถอยู่แล้ว ก็สามารถเติมทักษะเรื่องการตลาดและสวัสดิการต่างๆ ได้


ส่วนผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ ระบุว่า การลดต้นลดดอกเป็นเเรงจูงใจหลักที่มาสมัครเข้าโครงการ เพราะช่วยทำให้หนี้หมดเร็วขึ้น ขณะที่บางคนคาดหวังว่าเมื่อเข้าโครงการแล้วจะมีสวัสดิการต่างๆ

ดาวน์ไป เราก็ไม่รู้ว่ามันจะรอดไหม ราคาดาวน์ ถ้าเป็นไฟแนนมันก็จะดอกเบี้ยสูง ประมาณร้อยละ 25 หรือ 200,000 บาท เราก็กลัวพลาด แต่ถ้าเป็น SME Bank เท่าที่ทราบคือเขาไม่มีเงินดาวน์ แล้วจะผ่อนทั้งต้นทั้งดอก คิดว่ามันน่าจะเบาสำหรับเรา


ทั้งนี้ ปัจจุบันรถแท็กซี่ที่ให้บริการอยู่ในระบบกว่าครึ่ง หรือ ประมาณ 35,000 คัน เป็นรถที่เหลืออายุการใช้ไม่ถึง 5 ปี ซึ่งตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป จะมีรถแท็กซี่ทยอยหมดอายุ ปีละกว่า 10,000 คัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง