เช้านี้ สงขลาจัดกิจกรรมรับขวัญ "นางเงือกทอง"

ภูมิภาค
28 ธ.ค. 61
06:55
1,755
Logo Thai PBS
เช้านี้ สงขลาจัดกิจกรรมรับขวัญ "นางเงือกทอง"
จังหวัดสงขลา เตรียมจัดกิจกรรมรับขวัญนางเงือกทอง แหลมสมิหลา หลังซ่อมแซมรูปปั้นแล้วเสร็จ ขณะที่เจ้าหน้าที่เดินหน้าสืบสวนแรงจูงใจการก่อเหตุระเบิด ตรวจสอบกล้องพบรถยนต์ต้องสงสัยแล้ว

วันนี้ (28 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 07.30 น. จังหวัดสงขลาจัดกิจกรรมรับขวัญนางเงือกทอง หลังเทศบาลนครสงขลาซ่อมแซมรูปปั้นนางเงือกทอง อายุ 52 ปี ให้กลับคืนสู่สภาพเดิม พร้อมนัดชาวสงขลา ร่วมออกกำลังกายและพบปะพูดคุยกัน บริเวณรูปปั้นนางเงือกแหลมสมิหลา

ผู้ว่าฯ สงขลา ประณามมือระเบิดรูปปั้นนางเงือกทอง

นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เรียกร้องให้ประชาชนออกมาประณามกลุ่มผู้ก่อเหตุกับรูปปั้นนางเงือกทอง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด พร้อมสั่งยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยย่านเศรษฐกิจและพื้นที่เสี่ยงในระดับสูงสุด ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ด้านนายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา ลงพื้นที่ตรวจสอบประติมากรรมเงือกทอง สัญลักษณ์ประจำจังหวัดสงขลา ซึ่งได้รับความเสียหายถูกแรงอัดระเบิด ทำให้ส่วนหางหลุดออกจากลำตัว และมีร่องรอยฉีกขาดบริเวณฐานที่เชื่อมต่อระหว่างโขดหิน และส่วนท้ายของประติมากรรมนางเงือกเป็นรอยฉีกขาดและเลื่อนออกจากฐานเล็กน้อย แต่บริเวณส่วนศีรษะและลำตัวไม่พบร่องรอยสะเก็ดระเบิด หรือไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

ขณะที่วานนี้ (27 ธ.ค.) หน่วยปฎิบัติการพิเศษตำรวจภูธรสงขลา นำวัตถุระเบิด 2 ลูก มาจุดชนวนทำลายบริเวนชายหาดสมิหลา ซึ่งจุดนี้อยู่ใกล้กับจุดที่เกิดเหตุลอบวางระเบิดรูปปั้นนางเงือกทอง บริเวณแหลมสมิหลา อ.เมือง จ.สงขลา

พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ยืนยันว่า มีระเบิดเกิดขึ้น 2 ครั้ง ส่วนเสียงดังคล้ายระเบิดหลายครั้งเป็นการยิงทำลายวัตถุต้องสงสัย ขณะที่การตรวจสอบระเบิดที่ยึดได้ พบว่ามีชุดควบคุมการจุดระเบิดเป็นนาฬิกาข้อมือยี่ห้อหนึ่ง มีภาชนะบรรจุดินระเบิดเป็นกล่องเหล็ก พร้อมต่อวงจรด้วยสายไฟและแบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานในการจุดระเบิด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บไว้เป็นหลักฐานส่วนหนึ่งเพื่อประกอบสำนวนคดี

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจพบเหตุลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูง 2 จุด ในพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.บางกล่ำ และ อ.ควนเนียง จ.สงขลา โดยผู้ก่อเหตุนำระเบิดมาผูกติดไว้กับเสาไฟฟ้าแรงสูงก่อนระเบิดขึ้น

พบรถต้องสงสัยระเบิดสงขลา

ชาวบ้าน เล่าว่า ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดในเวลา 22.00 น. เมื่อคืนวันที่ 26 ธ.ค.2561 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เกิดระเบิดบริเวนชายหาดสมิหลา เจ้าหน้าที่สันนิฐานว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดียวกัน

มีรายงานว่าชุดคอมมานโด ตำรวจภูธรภาค 9 นำกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัยใน จ.สงขลา หลังได้ข้อมูลซึ่งเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ก่อเหตุระเบิด นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลร่วมกับสำนักการข่าวหน่วยข่าวกรอง ภาค 4 และเจ้าหน้าที่ทหาร เชิญตัวอดีตแนวร่วมที่มี่บ้านพักใน ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ ไปยังหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 43 จ.ปัตตานี ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ขณะที่หน่วยงานด้านความมั่นคง อยู่ระหว่างตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดในจุดเกิดเหตุ ซึ่งพบรถยนต์ต้องสงสัยที่ใช้ในการก่อเหตุแล้ว คาดว่าจะมีความชัดเจนทั้งหมดภายใน 1 สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง