ตรวจพบร้านค้าในสนามบินขายอาหารแพงเกินจริง

เศรษฐกิจ
28 ธ.ค. 61
20:48
22,658
Logo Thai PBS
ตรวจพบร้านค้าในสนามบินขายอาหารแพงเกินจริง
สนามบินสุวรรณภูมิเป็นหนึ่งในสนามบินที่ถูกร้องเรียนว่าอาหารมีราคาแพง ที่ผ่านมามีการขอความร่วมมือร้านค้าอย่าขายในราคาสูงเกินจริง ล่าสุดผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง แต่ยังพบมีบางร้านขายอาหารเกินจากราคาปกติกว่าร้อยละ 25

วันนี้ (28 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านอาหารแห่งหนึ่งภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ขายอาหาร กะเพราหมู ราคาจานละ 225 บาท ไข่ดาวฟองละ 60 บาท ข้าวเปล่า จานละ 55 บาท ส่วนเมนูก๋วยเตี๋ยวก็พบว่าราคาชามละกว่า 200 บาท

 

พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุว่า ราคาจำหน่ายดังกล่าวสูงเกินกว่าร้อยละ 25 จากราคาอาหารปกติ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาไม่ให้ร้านค้าเอาเปรียบผู้บริโภค โดยขอความร่วมมือให้ร้านค้าจำหน่ายอาหารในราคาไม่เกินร้อยละ 20-25 จากราคาทั่วไป

แต่จากการลงพื้นที่กลับพบว่ามีบางร้านไม่ให้ความร่วมมือ จึงขอให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) มีมาตรการลงโทษ พร้อมทั้งให้ ทอท.และกรมการค้าภายในพิจารณากำหนดข้อสัญญาในเรื่องราคาจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มใหม่ หลังสิ้นสุดสัมปทานเช่าพื้นที่ในปี 2563

 

ส่วนปัญหากระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารที่โหลดใต้ท้องเครื่องหายบ่อยครั้ง พบว่าคลี่คลายลง จากช่วงที่ผ่านมาหายวันละประมาณ 40 ใบ ขณะนี้ลดลงครึ่งหนึ่ง เนื่องจากมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดกว่า 1,000 ตัว และมีการตรวจเข้มพนักงานขนสัมภาระไม่ให้นำกระเป๋าเครื่องมือต่างๆ เข้าไปบริเวณจุดขนกระเป๋า

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระบุว่า ปัจจุบันมีกระเป๋าสัมภาระผ่านสนามบินกว่าวันละ 100,000 ใบ ซึ่งสัดส่วนกระเป๋าหายขณะนี้ลดลงเหลือเพียง 20 ใบต่อวัน ส่วนปัญหาร้านอาหารจำหน่ายราคาแพงเกินจริง ยืนยันว่ามีร้านเดียวจากกว่า 100 ร้านค้า ซึ่งได้แจ้งให้บริษัทคิงพาวเวอร์ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานในการจัดสรรพื้นที่ให้เข้มงวดกับผู้เช่าพื้นที่ไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภคแล้ว

ส่วนมาตรการดูแลความพร้อมในช่วงเทศกาลปีใหม่ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระบุว่า ได้เพิ่มเจ้าหน้าที่ร้อยละ 20 เพื่อรองรับการให้บริการและดูแลความปลอดภัยในช่วงนี้ คาดว่าวันนี้จะมีผู้โดยสารสุดสุดกว่า 210,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง