“ชัชชาติ” ลาออกบริษัทอสังหาฯ

การเมือง
29 ธ.ค. 61
13:33
942
Logo Thai PBS
“ชัชชาติ” ลาออกบริษัทอสังหาฯ
“ชัชชาติ” ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริษัทอสังสังหาฯ คาดเตรียมลงเล่นการเมืองเต็มตัว หลังแสดงวิสัยทัศน์ด้านเศรษฐกิจในการประชุมสมาชิก “เพื่อไทย”

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม สมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวานนี้ (วันที่ 28 ธ.ค.) มีสาระสำคัญว่า ทำงานวันสุดท้ายในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หลังครบวาระ 4 ปี และเขียนข้อความว่า “สวัสดีอนาคต ผมพร้อมแล้ว”

วันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายชัชชาติได้ร่วมงานประชุมใหญ่สมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยขึ้นเวทีแสดงวิสัยทัศน์เป็นคนแรก และนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ พร้อมแสดงสัญญะระหว่างการพูด คือการนำเก้าอี้สีขาวขึ้นไปวางไว้บนเวที กระทั่งเฉลยตอนสุดท้ายว่าเก้าอี้นี้คือที่นั่งของประชาชน ซึ่งเป็นคนสำคัญที่สุด แต่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุมพรรคเพื่อไทย

ผมเอาเก้าอี้มาตรงนี้เพื่อเตือนใจ ว่าทำอะไรต้องคิดถึงคนสำคัญที่สุด ที่ไม่ได้อยู่ในห้องนี้

การปรากฎตัวอย่างเป็นทางการของนายชัชชาติ เคียงข้างนางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ถูกตีความว่าพรรคเพื่อไทยกำลังฉายภาพ “ผู้บริหาร” ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ โดยคาดว่านายชัชชาติ จะเป็น 1 ใน 3 รายชื่อในบัญชีรายชื่อว่าที่นายกฯ ของพรรคเพื่อไทย เพราะชื่อ “ชัชชาติ” เป็นที่รู้จักทั้งในฐานะผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจ และเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วย

 

ย้อนประวัตินายชัชชาติ เข้าสู่การเมืองโดยการเป็นที่ปรึกษาด้านคมนาคม ตั้งแต่รัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร 2 และรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช กระทั่งเป็น รมว.คมนาคมในสมัยน.ส. ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

ขณะนั้นรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เสนอ “พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน” หรือการเสนอร่างกฎหมายที่ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน หนึ่งในนั้นคือ “โครงการรถไฟความเร็วสูง” แต่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากระบวนการผ่านร่างกฎหมายไม่ชอบด้วยกฎหมายและขัดรัฐธรรมนูญ และเป็นที่มาของวาทะ “รถไฟความเร็วสูงยังไม่จำเป็นสำหรับไทย ควรให้ถนนลูกรังหมดไปจากประเทศก่อน” ขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูงถูกผลักดันอีกครั้งในสมัยรัฐบาล คสช. โดยเริ่มก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง กทม.-หนองคาย ระยะแรกคือ กทม.-นครราชศรีมา

 

ช่วงหนึ่งนายชัชชาติยังได้รับความนิยมจากโลกออนไลน์ หลังมีคนถ่ายรูปนายชัชชาติ ไปทำบุญที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.สุรินทร์ โดยใส่เสื้อแขนกุด หิ้วถุงอาหาร และเดินด้วยเท้าเปล่า ซึ่งมีการส่งต่อและสร้างภาพล้อเลียนจำนวนมาก ประกอบกับเป็นรัฐมนตรีที่ชอบโดยสารรถสาธารณะ ทั้งรถเมล์ รถตุ๊กตุ๊ก และรถสองแถว เพื่อตรวจสอบปัญหารถโดยสาร จนมีฉายาว่า “รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” ดังนั้นการกลับมาสู่เวทีการเมืองครั้งนี้ จึงเป็นที่น่าจับตาว่านายชัชชาติ จะจับมือกับนางสุดารัตน์เพื่อสร้างความนิยมได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง