ฟิลิปปินส์แผ่นดินไหวขนาด 6.9 แจ้งเตือนสึนามิ

ต่างประเทศ
29 ธ.ค. 61
14:07
3,497
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์แผ่นดินไหวขนาด 6.9 แจ้งเตือนสึนามิ
เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.9 นอกชายฝั่งเกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์ ประกาศเตือนประชาชนระวังสินามิ

วันนี้ (29 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.9 บริเวณนอกชายฝั่งเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 59 กิโลเมตร เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ระบุว่า อาจเกิดคลื่นสึนามิ ซึ่งคาดว่าจะมีความสูงน้อยกว่า 30 เซนติเมตร พัดขึ้นตามแนวชายฝั่งอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ขณะเดียวกันมีการประกาศเตือนประชาชนให้ระวังคลื่นสึนามิที่อาจเกิดขึ้นตามเมืองชายฝั่งของเกาะต่างๆ ในประเทศ

ล่าสุด ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ออก​เอกสาร​ยกเลิก​การ​เตือน​สึนามิ​จาก​แผ่นดินไหว​​แล้ว

ด้านสถานเอกอัครทูต ณ กรุงมะนิลา ระบุว่า เมื่อเวลา 11.39 น.ตามเวลาท้องถิ่น สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหวแห่งฟิลิปปินส์ ได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับคลื่นขึ้นลงอย่างเฉียบพลัน คาดว่าอาจเกิดสึนามิบริเวณชายฝั่งทะเลของฟิลิปปินส์ ความสูงไม่เกิน 1 เมตรจากระดับน้ำทะเล โดยคลื่นสึนามิแรกอาจเกิดขึ้นระหว่างเวลา 12.00-14.00 น. และอาจเกิดต่อเนื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมง

ทางการแจ้งเตือนให้อยู่ห่างจากบริเวณชายหาดจนกว่าจะพ้นระยะอันตราย และให้เรือที่อยู่ในทะเลอยู่ในบริเวณน้ำลึกจนกว่าจะได้รับการแจ้งเพิ่มเติม โดยเขตที่อยู่ภายใต้การแจ้งเตือนภัย ได้แก่ Compostela Valley, Davao del Norte, Davao del Sur, Davao Oriental, Davao City, Sarangani, South Cotabato, Agusan del Norte, Agusan del Sur, Surigao del Norte, และ Surigao del Sur

อย่างไรก็ตาม ขอให้คนไทยที่จะเดินทางไปหรืออยู่ในพื้นที่ดังกล่าว อยู่ห่างจากชายฝั่ง ใช้ความระมัดระวังและติดตามข่าวสารจากทางการฟิลิปปินส์​อย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง