ค้านสร้างแนวกันคลื่นหาดท้ายเหมือง หวั่นกระทบหลุมไข่เต่า

สิ่งแวดล้อม
30 ธ.ค. 61
14:55
4,841
Logo Thai PBS
ค้านสร้างแนวกันคลื่นหาดท้ายเหมือง หวั่นกระทบหลุมไข่เต่า
เกิดกระแสต่อต้านโครงการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งใน อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หวั่นกระทบระบบนิเวศและหลุมไข่เต่ามะเฟือง ด้านอธิบดี ทช.เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบ หากพบส่งผลกระทบชายหาดและสิ่งแวดล้อมอย่างมากจะบังคับใช้อำนาจตามกฎหมายยับยั้งโครงการฯ

วันนี้ (30 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดกระแสต่อต้านในกลุ่มนักวิชาการและนักอนุรักษ์ต่อกรณีโครงการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง บริเวณวัดเทสก์ธรรมนาวา (วัดท่าไทร) ใน อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อระบบนิเวศ หลังพบเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่บนชายหาด เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลุมไข่เต่าห่างจากจุดที่มีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง ประมาณ 200 เมตร

ขณะที่ในสื่อสังคมออนไลน์ มีการเผยแพร่ภาพกองหินขนาดใหญ่และรถแบ็คโฮที่กำลังขุดทรายบริเวณชายหาดหน้าวัดท่าไทร โดยตั้งข้อสังเกตว่าโครงการนี้ผ่านการทำประชาพิจารณ์หรือไม่ พร้อมกับเรียกร้องให้ช่วยกันคัดค้านโครงการฯ

 

นายศักดิ์อนันต์ ปลาทอง อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า โครงการนี้เป็นโครงการของจังหวัด ดำเนินการมาตั้งแต่เดือน มี.ค.2561 แม้ชื่อโครงการจะเป็นการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง แต่ในความเป็นจริงการสร้างแนวกันคลื่นจะยิ่งทำให้มีการกัดเซาะเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ได้แจ้งเรื่องไปยังกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เพื่อให้ใช้อำนาจตามกฎหมายสั่งยับยั้ง

ที่สำคัญช่วงเวลานี้มีเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ จึงเชื่อว่าสาเหตุที่เจ้าหน้าที่เร่งฝั่งหินและถ่มทราย เพราะกลัวว่าหากมีคนมาเห็นว่ามีเต่าขึ้นมาวางไข่ อาจจะไม่สามารถดำเนินการต่อได้ เพราะการที่เต่าขึ้นมาวางไข่บนหาด หมายถึงพื้นที่มีความสมบูรณ์ ล่าสุด พบว่ารถแบ็คโฮที่เข้ามาถมหินและกลบทรายออกจากพื้นที่ไปแล้ว แต่ยังเหลือร่องรอยของการทำงาน ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศโดยตรง ทั้งการกัดเซาะชายฝั่งและกระทบกับพฤติกรรมสัตว์

 

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุว่า โครงการดังกล่าวมีการดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งทาง ทช.ก็ได้สังเกตและติดตามการทำงาน เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีผลกระทบ แต่ถ้าหากเห็นว่าโครงการดังกล่าวส่งผลกระทบกับชายหาดและสิ่งแวดล้อมอย่างมากก็จะบังคับใช้มาตรา 17 พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 เพื่อระงับโครงการฯ โดยเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบเร็วๆ นี้

อธิบดี ทช. กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้มีการพูดคุยกับกรมโยธิการและผังเมือง ในเรื่องหลักการของการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งทั้งหมด ซึ่งปกติแล้ว ทช.จะพยายามไม่ให้มีโครงการลักษณะนี้ในบริเวณชายฝั่ง เพราะการสร้างแนวกันคลื่นที่มีโครงสร้างแข็งจะทำให้ชายหาดบริเวณโดยรอยได้รับผลกระทบตามไปด้วย

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมชายฝั่งทะเลอันดามัน วัดเทสก์ธรรมนาวา (วัดท่าไทร) อยู่ในพื้นที่ ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา มีความยาวไม่น้อยกว่า 340 เมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างเกือบ 30 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้างเริ่มวันที่ 20 มี.ค.2561 และสิ้นสุดวันที่ 1 ส.ค.2562 โดยมีสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง