"อภิสิทธิ์" จี้ กกต. ชี้แจงกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้ง

การเมือง
30 ธ.ค. 61
19:09
566
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" จี้ กกต. ชี้แจงกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้ง
"อภิสิทธิ์" เรียกร้อง กกต. ชี้แจงข่าวเลื่อนเลือกตั้ง เชื่อหากเลื่อนจริงจะกระทบความเชื่อมั่นประชาชนและต่างชาติ เพราะผู้มีอำนาจประกาศเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 ชัดเจน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวการเลื่อนเลือกตั้ง ว่า เบื้องต้นให้ กกต.แสดงความชัดเจนเรื่องนี้ว่าจะมีการเลื่อนเลือกตั้งจริงหรือไม่ แม้การประกาศวันเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 2562 จะไม่ใช่การประกาศอย่างเป็นทางการ แต่เป็นสิ่งที่ผู้เกี่ยวข้องประกาศ จนสาธารณชนรับทราบแล้ว จึงไม่มีเหตุผลใดต้องเลื่อนเลือกตั้ง โดยเฉพาะการอ้างข้อขัดข้องการปฏิบัติงานของ กกต. ขณะที่เอกสารหรือการทำงานของ กกต. ส่วนใหญ่ตั้งอยู่บนสมมติฐานว่าจะมีการเลือกตั้ง 24 ก.พ.2562 ดังนั้นหากเลื่อนไปอีกคนที่เสียหายมากที่สุดคือผู้มีอำนาจ เพราะไม่สามารถทำไว้ตามที่ประกาศ

อย่าทำอะไรกระทบต่อความเข้าใจประชาชน หรือกระทบความเชื่อมั่นชาวไทยและชาวโลก ถ้าเลื่อนไปอีกคนเสียหายมากสุดคือผู้มีอำนาจ

ส่วนข้อถกเถียงเรื่องกติหรือประเด็นทางกฎหมายอื่น ไม่เชื่อว่าจะเป็นประเด็นที่ใช้มาเป็นข้ออ้างได้ เพราะทุกฝ่ายทราบกติกาดี ดังนั้น กกต.จึงควรอำนวยความสะดวกพรรคการเมืองและประชาชน เพราะทุกคนอยู่บนกติกาเดียวกันและรับทราบกติกานี้ร่วมกันแล้ว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า การเตรียมความพร้อมของพรรคเรียบร้อยแล้ว 90% เหลืออีกไม่ถึง 10 เขต ที่ยังไม่ชัดเจน โดยนับจากนี้จะต้องประกาศรับสมัครผู้สมัครส.ส. และรับฟังความคิดเห็นสมาชิกพรรค จากนั้นจะส่งเรื่องกลับมาที่กรรมการสรรหาและกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเดิมคาดว่าจะเสร็จในวันที่ 6 ม.ค. 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง