เปิดแผนดูแลปีใหม่ 3 จชต.ใต้ คุมเข้ม 7 หัวเมืองเศรษฐกิจ

ภูมิภาค
30 ธ.ค. 61
20:11
366
Logo Thai PBS
เปิดแผนดูแลปีใหม่ 3 จชต.ใต้ คุมเข้ม 7 หัวเมืองเศรษฐกิจ
แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งเพิ่มการดูแลสถานที่จัดงานปีใหม่ใน 7 หัวเมืองทางเศรษฐกิจ และฐานปฎิบัติการในพื้นที่เสี่ยง หลังเกิดเหตุระเบิดก่อกวนกว่า 20 จุดในช่วง 2 วันที่ผ่านมา

วันนี้ (30 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่การทางรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งดำเนินการซ่อมแซมไม้หมอนคอนกรีตรองรางรถไฟที่เสียหาย บริเวณบ้านยะบะ หมู่ 2 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เช่นเดียวกับบริเวณสะพานทางรถไฟระหว่าง สถานีรถไฟโต๊ะเด็งกับสถานีรถไฟบูกิต ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง ที่ถูกลอบวางระเบิด เพื่อให้รถไฟสายใต้ ตั้งแต่ อ.รือเสาะ ไปจนถึง อ.สุไหงโก-ลก เปิดใช้งานตามปกติและลดผลกระทบต่อประชาชนที่ต้องการเดินทางในช่วงปีใหม่

 

เหตุลอบวางระเบิดรางรถไฟ 2 จุดใน จ.นราธิวาส เป็นความรุนแรงต่อเนื่อง หลังจากเมื่อค่ำวานนี้ (29 ธ.ค.) จนถึงช่วงเช้า ผู้ก่อเหตุได้ลอบวางระเบิดรางรถไฟ เสาไฟฟ้า เสาส่งสัญสัญญาณโทรศัพท์ และโจมตีฐานปฎิบัติการหลายจุด โดยเฉพาะเหตุซุ่มยิงฐานปฎิบัติการของชุดคุ้มครองตำบลกาลิซา อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

ซึ่งผู้ก่อเหตุบุกยึดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพที่มีรั้วติดกัน แล้วใช้เป็นฐานในการสุ่มโจมตี ทำให้วันนี้ (30 ธ.ค.) สมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายเเดนใต้ ได้ออกเเถลงการณ์ประณามกลุ่มก่อเหตุยึดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ และข่มขู่บุคลากรสาธารณสุขด้วยการจับหมออนามัยและลูกจ้างเป็นตัวประกัน แล้วยึดโทรศัพท์ไม่ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ โดยเรียกร้องให้รัฐ ตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือบุคลากรสาธารณสุขที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากปฎิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัย

 

เหตุความรุนแรงกว่า 20 จุดที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในช่วง 2 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่ จ.นราธิวาส ในเขตอำเภอรอยต่อทั้ง อ.ระแงะ อ.จะแนะ อ.เจาะไอร้อง และ อ.ศรีสาคร ทำให้เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทั้งในพื้นที่ตะเข็บชายแดนและสถานที่จัดงานปีใหม่ใน 7 หัวเมืองหลักทางเศรษฐกิจในภาคใต้

พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ยังระบุว่า ขณะนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มข้นในการดูแลฐานปฎิบัติการในพื้นที่เสี่ยง เพื่อป้องกันการโจมตี และแม้ว่าสาเหตุของความรุนแรงต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าผู้ก่อเหตุต้องการตอบโต้การเปิดปฎิบัติการเชิงรุกในการเข้ากดดันพื้นที่ป่าของเจ้าหน้าที่ แต่ก็ยังมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการต่อไป เพื่อกดดันกลุ่มแนวร่วมไม่ให้ใช้พื้นที่ป่าเป็นที่กบดานและช่วยจำกัดเสรีในการก่อเหตุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง