เตรียมยกเลิกใช้สมุดบัญชีเงินฝาก

เศรษฐกิจ
2 ม.ค. 62
11:48
57,747
Logo Thai PBS
เตรียมยกเลิกใช้สมุดบัญชีเงินฝาก
ธนาคารพาณิชย์เร่งปรับตัวรับการให้บริการผ่านระบบดิจิทัลเพิ่มขึ้น โดยหลายธนาคารเตรียมออกแอปพลิเคชันสำหรับการเปิดบัญชี โดยไม่ต้องไปทำที่สาขาของธนาคาร ขณะที่ธนาคารบางแห่งเตรียมยกเลิกสมุดบัญชีเงินฝาก เพราะมีต้นทุนสูง และยังทำให้บริการด้านอื่นๆ ล่าช้าตามไปด้วย

วันนี้ (2 ม.ค.2562) ธนาคารไทยพาณิชย์ เตรียมปรับปรุงการให้บริการด้านดิจิทัล โดยเตรียมยกเลิกการใช้สมุดบัญชีเงินฝาก โดยจะปรับเปลี่ยนมาใช้สมุดบัญชีแบบดิจิทัลแทน โดยนายธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสายดิจิทัลแบงก์กิ้ง ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า สมุดบัญชีเงินฝากในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เมื่อไม่ได้ใช้งาน สมุดจะเสีย ต้องเข้าไปแก้ไขที่สาขา จนทำให้การปรับสมุดเงินฝาก กลายเป็นงานหลักของพนักงานสาขา กระทบการให้บริการด้านอื่นๆ ซึ่งทำให้เกิดความล่าช้า

นอกจากนี้ สมุดบัญชีเงินฝาก มีต้นทุนสูงมากในแต่ละปี ทั้งต้นทุนกระดาษ ต้นทุนเครื่อง รวมทั้งต้นทุนพนักงานที่ให้บริการ ขณะที่ความจำเป็นของสมุดบัญชีเงินฝากน้อยลงเรื่อยๆ จากปัจจุบันสามารถดูรายการธุรกรรมผ่านโมบายได้อย่างละเอียดอยู่แล้ว

สำหรับการให้บริการผ่านระบบดิจิทัลของธนาคารพาณิชย์หลายแห่งได้ปรับการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เช่น การเปิดบัญชีลงทุนโดยไม่ใช้เอกสาร การใช้แอปพลิเคชันเปิดบัญชีได้ด้วยตนเอง และใช้แอปพลิเคชันซื้อ-ขายตราสารหนี้ และซื้อ-ขายกองทุนได้ด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยพาณิชย์ แจงไม่มีนโยบายยกเลิกสมุดบัญชีเงินฝาก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง