สนช.หาสถานที่ประชุมรองรับสภาชุดใหม่

การเมือง
2 ม.ค. 62
12:46
754
Logo Thai PBS
สนช.หาสถานที่ประชุมรองรับสภาชุดใหม่
สนช.ได้รับอนุญาตจากสำนักพระราชวัง ให้ใช้สถานที่อาคารรัฐสภา ถนนอู่ทองใน ได้จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนการจัดประชุมรัฐสภาชุดใหม่หลังการเลือกตั้ง อยู่ระหว่างการจัดหาห้องประชุมที่มีความเหมาะสม

วันนี้ (2 ม.ค.2562) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า เตรียมเข้าไปตรวจสอบความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ ย่านเกียกกาย อีกครั้งในช่วงต้นเดือนมกราคมนี้ เบื้องต้น คณะทำงานรายงานความคืบหน้าว่าอาคารจะเสร็จสมบูรณ์สิ้นปี 2562 ส่วนอาคารที่ต้องใช้เบื้องต้นเพื่อจัดการประชุมรัฐสภาชุดใหม่ หลังการเลือกตั้ง เช่น ห้องประชุม และห้องทำงานที่จำเป็น คาดว่าจะเร่งรัดทำให้เสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2562

 

 

 

สำหรับการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ อาจไม่แล้วเสร็จได้ทันการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หลังจากการเลือกตั้งที่คาดว่ากระบวนการที่เกี่ยวข้องจะแล้วเสร็จต้นเดือนพฤษภาคม ส่วนอาคารบางส่วนที่เข้าใช้ได้ จะเสร็จเดือนมิถุนายน จึงจำเป็นต้องหาสถานที่เพื่อรองรับ โดยล่าสุดนั้นคณะทำงานได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจพื้นที่ที่เหมาะสม แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

 

 

 

ส่วนห้องประชุมบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 ฐานะคณะกรรมการจัดหาสถานที่ประชุม สนช.พิจารณาและนำเสนอนั้น เป็นสถานที่ที่ยอมรับว่ามีความพร้อม เพราะสามารถรองรับสมาชิกได้ประมาณ 650 คน แต่หากจะใช้เป็นสถานที่ประชุมรัฐสภาที่ต้องมีที่นั่ง 750 คน ซึ่งสามารถเสริมเก้าอี้ได้ ยอมรับว่ามีความเหมาะสมที่สุด แต่ยังไม่มีข้อสรุปหรือมติอย่างเป็นทางการ

 

 

 

ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเกียกกายว่า รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณสำหรับก่อสร้างโครงการแล้ว และ กทม.ได้เวนคืนพื้นที่เกือบครบหมดแล้ว แต่ยังมีข้อท้วงติงเรื่องรูปแบบการก่อสร้างว่าจะบดบังทัศนียภาพอาคารรัฐสภาแห่งใหม่หรือไม่ ซึ่ง กทม.ได้เจรจากับวัดแก้วฟ้าจุฬามณี เพื่อขอเบี่ยงแนวการก่อสร้างออกไปทางวัดอีก 7 เมตร ซึ่งทางวัดไม่ได้ขัดข้อง ขณะนี้รอให้รัฐสภาเห็นชอบกับรูปแบบที่ กทม.ปรับล่าสุด เบื้องต้น มีการตั้งเป้าว่าโครงการจะเริ่มก่อสร้างภายในปีนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง