ชาวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ฯ เตรียมรับมือพายุ "ปาบึก"

ภูมิภาค
2 ม.ค. 62
19:03
1,051
Logo Thai PBS
ชาวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ฯ เตรียมรับมือพายุ "ปาบึก"
อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ระดมทุกหน่วยตั้งศูนย์รับมือกับพายุโซนร้อนปาบึก หลังได้รับการแจ้งเตือนว่าพื้นที่แห่งนี้อาจเป็นศูนย์กลางที่พายุพัดผ่าน เนื่องจากตั้งอยู่กลางทะเล

วันนี้ (2 ม.ค.62) ผู้ประกอบการริมชายหาดในตำบลบ่อผุด ซึ่งเป็นพื้นที่แรก ที่คาดว่าจะได้รับความผลกระทบหากถูกพายุโซนร้อนปาบึกพัดถล่ม โดยผู้ประกอบหลายคนเริ่มวิตกวังวลมากขึ้นหลังทราบข่าวว่า พายุดังกล่าวมีศูนย์พัดผ่านพื้นที่ อ.เกาะสมุย และเกาะพะงัน ซึ่งตั้งอยู่กลางทะเล

ขณะที่ว่าที่ร้อยตรี กิติภพ รอดดอน นายอำเภอเกาะสมุย เรียกประชุมเพื่อจัดตั้งศูนย์เตรียมความพร้อมรับมือกับพายุปาบึก ที่กำลังก่อตัวในทะเลอ่าวไทยและอาจส่งผลกระทบกับพื้นที่ อ.เกาะสมุย

ขณะที่ผู้ประกอบการเรือโดยสาร บ.ซีทรานต์เฟอร์รี่ ซึ่งให้บริการรับ - ส่งผู้โดยสาร เดินทางเข้า - ออกเกาะสมุย ประกาศหยุดให้บริการผู้โดยสาร ตั้งแต่ช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ (3 ม.ค.62) และในวันที่ 4 ม.ค.ก็จะหยุดให้บริการรับส่งผู้โดยสารทั้งวัน ส่วน บ.ราชาเฟอร์รี่ เจ้าหน้าที่เจ้าท่า อยู่ระหว่างประสาน แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

นอกจากนี้ บ.เรือเร็วลมพระยา และ บ.ส่งเสริม ซึ่งเป็นเรือโดยสารที่รับส่งผู้โดยสารไปยังเกาะต่างๆ ได้แจ้งงดให้บริการรับส่งผู้โดยสารในวันที่ 4 ม.ค.ตลอดทั้งวัน โดยจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 5 ม.ค.แต่ขึ้นอยู่กับสภาพคลื่นลมในทะเล

ส่วนชาวประมงพื้นบ้านบาเละฮิเล ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส ช่วยกันหามเครื่องเรือ ขึ้นมาเก็บไว้บนฝั่ง เพื่อป้องกันความเสียหาย หลังได้รับการแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาภาคใต้ ฝั่งตะวันออก ถึงการเคลื่อนตัวเข้ามาของพายุปาบึก และเป็นอีกพื้นที่หนึ่ง ที่ถูกระบุว่าจะได้รับผลกระทบ

ล่าสุดมีเรือประมงขนาดเล็กทยอยจอดบริเวณหาดนราทัศน์แล้ว กว่า 1,000 ลำ ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ บอกว่า หยุดออกจับสัตว์น้ำมาเป็นเวลา 2 วันแล้ว แต่คาดว่าจะต่อเนื่องเป็นอีกอย่างน้อย 6 วัน ต้องประสบความเดือดร้อนอย่างหนัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง