"ชุมพร-สตูล-ระนอง" เตรียมพร้อมรับมือพายุปาบึก

ภัยพิบัติ
3 ม.ค. 62
06:44
4,487
Logo Thai PBS
"ชุมพร-สตูล-ระนอง" เตรียมพร้อมรับมือพายุปาบึก
หลายจังหวัดภาคใต้ที่มีคำเตือนอันตรายจากพายุโซนร้อนปาบึก เริ่มเตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักและคลื่นลมแรง ขณะที่เทศบาลเมืองหัวหินและกรมชลประทาน ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ และเครื่องสูบน้ำในคลองพระราชดำริ และบริเวณจุดเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซาก

เมื่อวานนี้ (2 ม.ค.2562) จุดบริการประชาชนเครือข่ายภาคประชาชนเฝ้าระวังเหตุ จ.ระนอง (วิทยุเครื่องแดง) ฉก.ร.25 พ.อ.ฐิติพงษ์ อินวะษา รองผบก.ฉก.ร.25 กองกำลังเทพสตรี ได้สั่งเตรียมความพร้อมรับมือพายุโซนร้อนปาบึก โดยได้ให้สมาชิกเครือข่ายภาคประชาชนเฝ้าระวังเหตุ จ.ระนอง ร่วมกันบรรจุกระสอบทราย เพื่อเตรียมรับอิทธิพลของพายุปาบึกที่จะส่งผลกับ จ.ระนอง ในระหว่างวันที่ 4-5 มกราคมนี้ เพื่อเตรียมไว้ให้บริการประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำหลากท่วมในเขตเมืองระนอง ขณะเดียวกัน มีอาสาสมัครมาทำอาหารให้กิน รวมถึงมีประชาชนร่วมบริจาคเครื่องดื่มและขนมให้กับสมาชิกด้วย

 

 

ส่วน จ.ชุมพร เตรียมอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย อาทิ เรือท้องแบน รถบรรทุก รถน้ำ ไว้ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ศาลากลาง จ.ชุมพร โดยนายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร คาดว่าพายุปาบึกน่าจะส่งผลกระทบในพื้นที่ จ.ชุมพร ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 3-5 มกราคม ทั้งคลื่นซัดฝั่งและน้ำท่วม โดยที่ผ่านมาได้ถอดบทเรียนประสบการณ์น้ำท่วมเมื่อปลายปีมาแล้ว และครั้งนี้จึงพร้อมรับมือสถานการณ์

 

 

เทศบาลนครสงขลา ปักธงแดงเตือนภัยบริเวณหาดสมิหลา อ.เมือง จ.สงขลา ตลอดแนวกว่า 9 กิโลเมตร เพื่อเตือนภัยประชาชนและนักท่องเที่ยว ห้ามลงเล่นน้ำทะเลโดยเด็ดขาด เนื่องจากทะเลมีคลื่นลมแรงสูง 2-4 เมตร พัดเข้าชายฝั่ง เพื่อป้องกันอันตรายและเพื่อความปลอดภัยจากการถูกคลื่นซัดจมน้ำ ขณะที่นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ในวันนี้ (3 ม.ค.)

 

 

ขณะที่การเตรียมความพร้อมรับมือพายุปาบึกในพื้นที่ จ.สตูล ได้แจ้งเตือนทุกฝ่ายเป็นระยะทั้งชายฝั่งตามเกาะและพื้นที่ราบลุ่ม เสี่ยงน้ำไหลหลาก โดยขอให้เรือเล็กงดออกจากฝั่ง และติดตามข่าวสารส่วนราชการ พร้อมเตือนนักท่องเที่ยวปรับแผนการเดินทางในช่วงนี้ ผู้ประกอบการเดินเรือและโรงแรมต่างๆ บนเกาะได้แจ้งในการเตรียมความพร้อมรับมือแล้วเช่นกัน รวมถึงขอให้งดกิจกรรมทางทะเลโดยเด็ดขาด

 

 

สำหรับบรรยากาศที่ชายทะเลหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีนักท่องเที่ยวใช้เวลาในช่วงวันหยุดปีใหม่เดินทางมาเล่นน้ำทะเลและพักผ่อนบริเวณชายหาดกันเป็นจำนวนมาก โดยพบว่าคลื่นลมค่อนข้างมีกำลังแรง น้ำทะเลมีสีขุ่น มีการขึ้นธงแดง ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ แต่ยังมีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำชายฝั่ง

 

 

นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ขอความร่วมจากโรงแรม รีสอร์ท ริมหาดหัวหิน ในการช่วยสอดส่องดูแลนักท่องเที่ยว พร้อมแจ้งประชาสัมพันธ์การเตรียมพร้อมขนย้ายข้าวของกับผู้ค้าชายหาด ส่วนของเรือเฟอร์รีข้ามอ่าวไทยหัวหิน-พัทยา ขณะนี้ยังมีการเปิดเดินเรือตามปกติ แต่ในระหว่างวันที่ 2-6 มกราคม ได้ประกาศงดจองตั๋วล่วงหน้า

 

 

ทั้งนี้ ขณะนี้ชาวประมงพื้นบ้านเขาตะเกียบ หัวดอน ได้นำประมงกลับเข้าฝั่งและนำมาหลบลมมรสุมในคลองเขาตะเกียบแล้ว ในช่วง 2-3 วันนี้จะไม่นำเรือออกจากฝั่ง เพื่อความปลอดภัยและป้องกันเรือประมงเสียหาย

 

 

ปลัดเทศบาลเมืองหัวหินได้เดินทางไปติดตามการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำของกรมชลประทานในคลองพระราชดำริ หลังวัดเขาลั่นทม เพื่อระบายลงสู่ทะเล พร้อมกันนี้ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดท่อ 16 นิ้ว ที่หน้าสวนน้ำวนา นาวา หัวหิน ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากภูเขา ด้านทิศตะวันตก โดยขณะนี้เทศบาลเมืองหัวหินได้เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม และช่วยเหลือประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง