สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะพระราชทานพรปีใหม่ ก่อนสละราชสมบัติ

ต่างประเทศ
3 ม.ค. 62
12:33
4,931
Logo Thai PBS
สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะพระราชทานพรปีใหม่ ก่อนสละราชสมบัติ
สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะแห่งญี่ปุ่นพระราชทานพรปีใหม่แก่พสกนิกร "ปรารถนาให้พสกนิกรทุกคนและผู้คนทั่วโลกมีสันติภาพและความสงบสุข" ขณะที่รัฐบาลประกาศว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะจะทรงสละราชสมบัติในวันที่ 30 เม.ย.2562

วันนี้ (3 ม.ค.2562) สำนักข่าวรอยเตอร์ส  ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ ขณะที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะแห่งญี่ปุ่น และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ พระมเหสี พร้อมพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จออกทักทายพสกนิกรและทรงมีพระราชดำรัสเนื่องในวาระขึ้นปีใหม่ ที่พระราชวังอิมพีเรียล ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะพระราชทานพรปีใหม่แก่พสกนิกร

ข้าพเจ้าหวังว่าปีนี้จะเป็นปีที่ดีกว่าสำหรับทุกคน วันนี้นับเป็นวันเริ่มต้นปี ข้าพเจ้าปรารถนาให้พสกนิกรทุกคนและผู้คนทั่วโลกมีแต่สันติภาพและความสงบสุข


ขณะที่ สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะจะทรงสละราชสมบัติในวันที่ 30 เม.ย.2562 ซึ่งนับเป็นการสิ้นสุดยุคเฮเซ โดยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นออกมาประกาศวานนี้ (1 ธ.ค.) ว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ขณะนี้มีพระชนมายุ 83 พรรษา ทรงมีพระชนมายุมากขึ้น และพระพลานามัยอ่อนแอลง โดยการประกาศนี้จะทำให้พระองค์ทรงเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นพระองค์แรกในรอบ 200 ปีที่ทรงสละราชสมบัติ


ทั้งนี้ การประกาศของรัฐบาลญี่ปุ่นมีขึ้นหลังจากสภาสำนักพระราชวัง ซึ่งมีนายชินโซ อาเบะ เป็นประธาน ได้ร่วมประชุมกับผู้แทนราษฎร และสมาชิกพระราชวงศ์ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อกำหนดวันสละราชสมบัติที่ชัดเจน จากนั้นนายชินโซ อาเบะก็ได้ออกมาแถลงทันทีหลังการประชุมเสร็จสิ้นลง

นายอะเบะได้ประกาศผลการประชุมว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะจะทรงสละราชสมบัติในวันที่ 30 เม.ย.2562 และหลังการสละราชสมบัติเสร็จสิ้นลง เจ้าชายนารุฮิโตะ รัชทายาทจะทรงเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ในวันที่ 1 พ.ค.2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง