ยังไม่อพยพ! ชาวประมงสงขลารอประเมินสถานการณ์ฉุกเฉิน

ภัยพิบัติ
3 ม.ค. 62
17:19
439
Logo Thai PBS
ยังไม่อพยพ! ชาวประมงสงขลารอประเมินสถานการณ์ฉุกเฉิน
ชาวประมงสงขลาบางส่วนยังไม่อพยพออกจากพื้นที่ บางส่วนชี้เป็นความเคยชิน เพราะมีมรสุมทุกปีแต่หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินก็พร้อมจะอพยพเป็นการชั่วคราว ขณะที่บางชุมชนยังไม่มีหน่วยงานเกี่ยวข้อง แจ้งอพยพออกจากชุมชน

วันนี้ (3 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ชาวประมงพื้นบ้านบริเวนชายฝั่งอ่าวไทย ทั้งใน จ.สงขลาและ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงจากพายุโซนร้อนปาบึก ยังไม่ได้อพยพออกจากพื้นที่ เพียงแต่ได้เร่งเคลื่อนย้ายเรือประมงให้ออกห่างจากชายฝั่งให้มากที่สุด

ชาวประมงพื้นบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา เร่งนำเรือประมงกว่า 50 ลำขึ้นจอดบนชายฝั่งเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น โดยชาวประมงเล่าว่า แม้จะมีการแจ้งเตือนเรื่องพายุโซนร้อนปาบึก แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการอพยพออกจากพื้นที่เนื่องจากเกิดความเคยชิน เพราะมีมรสุมเกิดขึ้นทุกปีแต่หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินก็พร้อมจะอพยพเป็นการชั่วคราว


ส่วนชาวชุมชนบ้านแค ต.บ่อแดง อ.สะทิงพระ จ.สงขลา กว่า 40 คน ยังใช้ชีวิตตามปกติ และยังไม่อพยพออกจากชุมชน แม้คลื่นที่ซัดเข้าฝั่งจะสูงกว่า 2 เมตร สภาพคลื่นในทะเลอ่าวไทยทวีความรุนแรง และซัดเข้าฝั่งต่อเนื่อง หลังไม่มีหน่วยงานเกี่ยวข้อง แจ้งอพยพออกจากชุมชน

อรัญ แก้วพ่วง ชาวบ้านแค บอกว่า ทราบข่าวพายุปาบึก ซึ่งกำลังพัดเข้าทะเลอ่าวไทย และส่งให้พื้นที่ชายฝั่งจังหวัดสงขลา และ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ แต่ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือ ผู้นำท้องถิ่น มาแจ้งเตือนให้ชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงภัยริมทะเลอพยพออกจากพื้นที่ ทำให้ยังไม่ทราบความรุนแรงและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นทำได้เพียงคอยตามข่าวสารจากสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์

 

เฝ้าระวัง! 2 อำเภอ สงขลา-นครศรีฯ รับพายุปาบึก

ขณะที่ชาวบ้านชุมชนบ้านกระโดน ต.ปากแตระ อ.ระโนด ประมาณ 200 ครัวเรือน ซึ่งอยู่ติดทะเล เริ่มเก็บข้าวของและทรัพย์สินที่จำเป็นออกจากชุมชน หลังผู้นำท้องถิ่นประกาศเสียงตามสายให้เตรียมพร้อมอพยพ เนื่องจากพายุปาบึก จะเริ่มส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่งทะเลของ จ.สงขลา ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ จึงให้ประชาชนอพยพเพื่อความปลอดภัย


ด้านผู้ว่าราชจังหวัดสงขลา ได้ประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือพายุปาบึก ซึ่งนายพะเยาว์ เมืองงาม ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระบุเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า พายุอยู่ห่างจาก จ.นราธิวาส ประมาณ 330 กิโลเมตร และห่างจากจ.สงขลา ประมาณ 450 กิโลเมตร มีความเร็วลม 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งคาดว่าจะเคลื่อนตัวถึง จ.สงขลาในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้

สำหรับพื้นที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากพายุปาบึกโดยตรง ประกอบด้วย อ.สะทิงพระ และ อ.ระโนด จ.สงขลา รวมถึง อ.หัวไทร และ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช

ชาวนครศรีธรรมราชอพยพแล้วกว่า 600 คน

ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้าน ต.หน้าสตน อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ได้เคลื่อนย้ายเรือประมงให้ห่างฝั่งมากที่สุดเท่าที่จะมากได้เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น หลังได้รับการแจ้งเตือนว่าชายฝั่งทะเล อ.หัวไทร เป็นจุดเสี่ยงรับผลกระทบจากพายุโดยตรง ซึ่งสภาพชายฝั่งทะเลบ้านหน้าสตน อ.หัวไทร ขณะนี้มีคลื่นลมกำลังแรงซัดเข้าฝั่งอย่างต่อเนื่อง


ส่วนบริเวนศูนย์พักพิงชั่วคราวภายในศูนย์กีฬาเทศบาลเมืองปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีการอพยพประชาชนจากพื้นที่เสี่ยงริมชายทะเลของ อ.ปากพนัง มาอยู่อาศัยแล้วกว่า 600 คน และมีแนวโน้มว่าจำนวนผู้อพยพที่จะมีเพิ่มมากขึ้นอีก

ทั้งนี้ ฐานทัพเรือสงขลาได้ตรวจสอบพบว่า มีเรือประมงจำนวน 21 ลำ ฝ่าฝืนไม่ยอมนำเรือกลับเข้าฝั่งซึ่งได้ประสานให้ศูนย์ผ่านเข้า-ออกเรือประมง (PIPO) แจ้งให้เรือประมงดังกล่าวรีบกลับเข้าฝั่ง แต่หากฝ่าฝืนก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย


สำหรับกรณีฉุกเฉินทหารเรือได้ส่งเรือตรวจการณ์และเรือหลวงไปคอยให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยใน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี 2 ลำ รวมถึงในพื้นที่ จ.ปัตตานีอีก 2 ลำ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง