เดือดร้อนหนัก ! พระ-ชาวบ้านปากพนัง เจอน้ำโคลนท่วมขัง

ภัยพิบัติ
5 ม.ค. 62
18:18
1,027
Logo Thai PBS
เดือดร้อนหนัก ! พระ-ชาวบ้านปากพนัง เจอน้ำโคลนท่วมขัง
ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจผลกระทบจากพายุปาบึก โดยวัดนันทาราม อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช พระสงฆ์ต้องจำวัดในกุฎิที่น้ำท่วมและมีโคลน และด้านรอบวัดยังมีน้ำท่วมขัง ขณะที่ช่วงเที่ยง ยังมีน้ำทะเลหนุนสูง ระลอก 2 จนทำให้น้ำไหลท่วมบ้านเรือนย่านเศรษฐกิจชั้นใน

วันนี้ (5 ม.ค.2562) ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจผลกระทบจากพายุปาบึก พื้นที่ อ.ปากพนัง จ.นครศรี ธรรมราช พบว่าทั้งวัดและชุมชนได้รับความเสียหายจากน้ำทะเลและฝนตกหนัก น้ำท่วมขัง โดยพระศิตะลาโพ  วัดนันทาราม อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช มีอาการปวดศรีษะ เครียด และอ่อนเพลีย แต่ก็ต้องอาศัยโต๊ะ และเก้าอี้เป็นที่นอนพักชั่วคราว หลังน้ำได้ไหลเข้าท่วมกุฎิ ทำให้เตียงนอน หนังสือ และจีวรจมน้ำเสียหาย

ซึ่งแม้ว่าวันนี้ น้ำจะลดลงแล้ว แต่ภายในกุฎิก็ก็ยังมีโคลนจำนวนมาก ส่วนภัตตาหารมีเหล่าญาติโยมนำมาถวายเพล เพราะพระสงฆ์ไม่สามารถออกไปยื่นบิณฑบาตรโดยพระศิตะลาโพ กล่าวว่า ตอนที่ฝนตกมีลมแรงก็เกินกว่าที่คาดไว้ ค่อนข้างลำบาก

 

ไม่แตกต่างไปจากศาลาตั้งศพภายในวัดที่เต็มไปด้วยโคลน ซึ่งมากับน้ำที่ท่วมสูง ทำให้ข้าวของที่จำเป็นจะต้องใช้ในการจัดพิธีศพ เสียหายเกือบทั้งหมด ขณะเดียวกันต้นไม้ขนาดใหญ่ภายในวัดก็ถูกลมพัดจนโค่นลม อย่างต้นชมพูพันธุ์ทิพย์อายุหลายสิบปีต้นนี้ ล่มทับกำแพงของพระอุโบสถ

ขณะที่ต้นไม้อื่นๆในวัด ก็เกือบลมทับกุฎิพระ ส่วนข้าวของภายในวัดอย่างหนังสือพระพุทธศาสนาบารตพระ จีวรนุ่งห่มของพระสงฆ์ จานชาม และเครื่องครัวในโรงทาน ก็ถูกนำพัดพาหายไปบางส่วน และในส่วนที่เหลือก็เปื้อนโคลนจนแทบนำกลับมาใช้ไม่ได้

โดยพระครูปริยัติวุฒิธาดา เจ้าอาวาสวัดนันทาราม อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช บอกว่า  ขนของได้แค่บางส่วนออกไปเพราะนึกว่าน้ำไม่เข้า โดยเฉพาะหนังสือ แม้จะขนไปย้ายไปชั้นที่สูง แต่ก็ยังได้รับความเสียหาย

 

 

น้ำทะลหนุนสูงระลอก 2 

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอปากพนังเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.ที่ผ่านมา น้ำทะเลได้หนุนสูง และเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านเป็นระลอกที่ 2 หลังจากเมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) อิทธิพลของพายุโซนร้อนปาบึก ได้พัดเข้าสู่อำเภอปากพนัง ทำให้น้ำทะเลหนุนสูง และฝนตกหนักจนไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านและย่านเศรษฐกิจชั้นใน ก่อนน้ำจะลดในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา แต่ในช่วงเที่ยงสถานการณ์น้ำทะเลที่หนุนสูง ทำให้น้ำกลับมาท่วมซ้ำอีกครั้ง สร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านอย่างมาก

โดยนายสมรส ช่วยไทร ผู้ประสบภัย อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช บอกว่า ปีนี้น้ำท่วมหนักกว่าทุกครั้งน้ำขึ้นน้ำลง ของเก็บไม่ทัน

 

 

สถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอปากพนัง ที่ยังไม่คลี่คลายโดยเฉพาะพื้นที่ติดริมแม่น้ำปากพนัง ซึ่งปริมาณน้ำยังคงสูงจนล้นตลิ่งทำให้ทหารจากกองทัพภาคที่ 4 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือ และนำน้ำ อาหาร และของใช้จำเป็นไปแจกจ่ายให้ประชาชน ซึ่งบ้านยังมีน้ำท่วมสูง

ขณะที่การแก้ปัญหาไฟฟ้าดับ และระบบการสื่อสารขัดข้อง ภายหลังเสาไฟฟ้าเกือบ 20 ต้นถูกพายุพัดจนหักโค่นริมถนนเชื่อมจากอำเภอเมือง มายังอำเภอปากพนัง ล่าสุดช่วงเที่ยงที่ผ่านมา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในจังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ได้ระดมอุปกรณ์ และเครื่องมือหนักเข้าซ่อมแซมเป็นการเร่งด่วน เพื่อแจกจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะในพื้นที่ประสบภัย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน! "ทะเลตะวันออก" น้ำทะเลหนุนสูงจากพิษปาบึก

โซเชียล ชื่นชม "ทีมหมอสิชล" ผ่าตัดคนไข้ท่ามกลางพายุปาบึก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง