พิษปาบึก โรงพยาบาลภาคใต้เสียหาย 27 แห่ง แต่ยังเปิดบริการ

ภัยพิบัติ
5 ม.ค. 62
19:07
1,069
Logo Thai PBS
พิษปาบึก โรงพยาบาลภาคใต้เสียหาย 27 แห่ง แต่ยังเปิดบริการ
กระทรวงสาธารณสุข สรุปผลกระทบจากพายุปาบึก พบสถานบริการสุขภาพและโรงพยาบาล รวม 27 แห่งในจ.นครศรีธรรมราช สงขลา นราธิวาส และปัตตานี ได้รับความเสียหาย เช่น หลังคากระเบื้องถูกลมพัก ต้นไม้ เสาไฟหักล้มทับบ้านพัก ชี้คืนนี้เฝ้าระวังน้ำหลากโรงพยาบาลสิชล

วันนี้ (5 ม.ค.2562) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์ และสาธารณสุข หรือ EOC ส่วนกลาง กับศูนย์ EOC ส่วนภูมิภาคในพื้นที่เสี่ยง 16 จังหวัด ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อติดตามสถานการณ์พายุโซนร้อนปาบึก ที่ขณะนี้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและเคลื่อนตัวลงฝั่งทะเลอันดามันไปแล้ว

นพ.สุขุม กล่าวว่าโดยภาพรวมผลกระทบของสถานบริการสุขภาพ หลังพายุปาบึกพัดผ่านภาคใต้ มีสถานบริการสุขภาพ 27 แห่ง ใน 4 จังหวัด คือ นครศรีธรรมราช 12 แห่ง สงขลา 10 แห่ง นราธิวาส 4 แห่งและปัตตานี 1 แห่ง ได้รับความเสียหาย เช่น หลังคาและกระเบื้องถูกลมพัดเสียหาย ต้นไม้ และเสาไฟล้มทับบ้านพักบุคลากรทางการแพทย์ แต่ทุกแห่งยังสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ

นอกจากนี้เปิดศูนย์อพยพที่ จ.นครศรีธรรมราช 2 แห่ง คือโรงพยาบาลสิชลมีผู้อพยพ 3,360 คน เป็นผู้ป่วย 360 คนญาติ 800 คน ผู้อพยพ 1,200 คนเจ้าหน้าที่ 500 คน ผู้ติดฝน 500 ราย และโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช มีผู้อพยพ 100 คน มีทีมปฏิบัติการทางการแพทย์ ทีมมินิ-เมิร์ท 5 ทีม จาก สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช เข้าดูแลสุขภาพประชาชนที่ศูนย์อพยพ อ.หัวไทร และ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช

 

ภาพ :Arak Wongworachat

ภาพ :Arak Wongworachat

ภาพ :Arak Wongworachat

หน่วยบริการเตรียมพร้อมรับพายุปาบึกอย่างเต็มที่ ทำให้ทุกแห่งยังทำงานได้ 100% แม้บางแห่งจะได้รับผลกระทบ และยังเปิดเป็นศูนย์พักพิงให้ผู้ประสบภัย ดูแลเรื่องพัก อาหาร น้ำดื่ม

ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุข ยังสนับสนุนทรัพยากร ยา และบุคลากรทางการแพทย์ลงพื้นที่ 3 ทีม เช่น ทีมควบคุมโรค ทีมสุขอนามัย และทีมสุขภาพจิต เข้าไปดูแลสภาพจิตใจของผู้ประสบภัย โดยเฉพาะ ซึ่งขณะนี้พบว่าสภาพจิตใจของผู้ประสบภัยยังดีอยู่ พร้อมเฝ้าระวังโรคในกลุ่มทางเดินหายใจ ที่ต้องเจอกับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง โรคเรื้อรัง และโรคที่เกี่ยวกับทางเดินอาหาร

นอกจากนี้ ยังมีโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังเหตุน้ำป่าไหลหลากที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งมีรายงานคาดว่าน้ำป่าจะไหลหลากมาถึงในช่วงค่ำวันนี้

ภาพ: กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ: กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ: กระทรวงสาธารณสุข

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือดร้อนหนัก ! พระ-ชาวบ้านปากพนัง เจอน้ำโคลนท่วมขัง

โซเชียล ชื่นชม "ทีมหมอสิชล" ผ่าตัดคนไข้ท่ามกลางพายุปาบึก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง