เช็กเสียง ! นักการเมืองพร้อม หากเลื่อนเลือกตั้งจาก 24 ก.พ.นี้

การเมือง
5 ม.ค. 62
19:46
532
Logo Thai PBS
เช็กเสียง ! นักการเมืองพร้อม หากเลื่อนเลือกตั้งจาก 24 ก.พ.นี้
ประธานสนช. ชี้ความชัดเจนกำหนดวันเลือกตั้ง ต้องรอพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งส.ส. ให้มีผลใช้บังคับก่อน วอนทุกฝ่ายระมัดระวัง การวิพากษ์วิจารณ์ ขณะที่พรรคการเมืองตอบรับและแสดงความพร้อม หากต้องเลื่อนเลือกตั้งจากกำหนดเดิม 24 ก.พ.นี้เป็นช่วงมี.ค.

วันนี้ (5 ม.ค.2562) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กล่าวในระหว่างพบประชาชนเขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร โดยยอมรับว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ยากกว่าทุกครั้ง เพราะอยู่ภายใต้กติกาใหม่ มีปัจจัยจากที่มาของ ส.ว.250 คน ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คัดเลือกเข้ามา ทำให้การเลือกตั้ง ครั้งนี้ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญ และอาจต้องเลือกระหว่างพรรคสนับสนุนการบริหารประเทศแบบเดิม และพรรคการเมืองที่เสนอทางออกใหม่

คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า ไม่กังวล หากต้องเลื่อนการเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ.นี้ ไปเป็นช่วงเดือนมี.ค.นี้

ถ้าตัดสินใจจะเลือกวันไหน เราก็พร้อม ทั้งนั้นเอาที่เขาว่ามาเลยว่าจะเอาอย่างไร แต่เพียงให้มีความชัดเจนเพราะต้องเตรียมการหลายเรื่อง 

 

 

สนช.ย้ำต้องรอความชัดเจน

เช่นเดียวกับนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติ ยืนยันว่า พรรคไม่มีปัญหา การขยับหรือเลื่อนวันการเลือกตั้งออกไป แต่ขอให้เป็นเรื่องที่ กกต. พิจารณาและประกาศวันเลือกตั้งเอง โดยไม่มีรัฐบาล เข้าไปแทรกแซงหรือชี้นำวันเลือกตั้ง เพราะกกต. ต้องมีอิสระ ทำงานและดูแลให้ทุกพรรคการเมืองมีความเสมอภาคในการหาเสียง

ขณะที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ระบุว่า ขอให้ทุกฝ่ายระมัดระวังการวิพากษ์วิจารณ์ถึงแนวโน้มการเลื่อนวันเลือกตั้ง พร้อมชื่นชมความเห็นของนายจาตุรนต์ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ ที่ยอมรับเหตุผล หากต้องเลื่อนวันเลือกตั้ง

ทั้งนี้ความชัดเจนการกำหนดวันเลือกตั้ง ต้องรอพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีผลใช้บังคับก่อน จากนั้นการเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นภายใน 60 วัน

ส่วนการทำหน้าที่ของสนช.จะพิจารณาให้สอดคล้องกับวันเลือกตั้ง ต้องปรับการทำงาน ยึดแนวทางยุติการพิจารณากฎหมายก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน

สำหรับห้องประชุมรัฐสภาแห่งใหม่มีแนวโน้มว่า จะเสร็จไม่ทันการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ เนื่องจากการก่อสร้างมีกำหนดเสร็จประมาณวันที่ 30 มิ.ย.นี้ จึงได้เตรียมสถานที่สำรองไว้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อเลื่อนเลือกตั้ง" วิษณุ" หารือ กกต.ต้องไม่กระทบพระราชพิธีฯ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง