ชาวปากนคร วอนรัฐช่วยซ่อมเครื่องไฟฟ้า- จ่ายเงินเยียวยา

ภัยพิบัติ
7 ม.ค. 62
11:01
440
Logo Thai PBS
ชาวปากนคร วอนรัฐช่วยซ่อมเครื่องไฟฟ้า- จ่ายเงินเยียวยา
ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุโซนร้อนปาบึก และเป็นพื้นที่ที่นายกรัฐมนตรีจะลงไปตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยในช่วงบ่ายวันนี้ (7 ม.ค.62)

วันนี้ (7 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึกทำให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช หลายครอบครัวแทบจะสิ้นเนื้อประดาตัวและจนถึงขณะนี้สภาพในชุมชนยังแทบจะไม่ได้รับการฟื้นฟูใดๆ โดยชาวบ้านขอให้รัฐบาลช่วยเร่งซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องมือประมง

 

 

นอกจากนี้ คลื่นตมความหนาหลายนิ้วจากอิทธิพลพายุโซนร้อนปาบึก ซึ่งพัดขึ้นฝั่ง จ.นครศรีธรรมราช ยังกองอยู่เต็มบ้านเรือนประชาชนหลายร้อยหลัง ใน ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช การชะล้างทำความสะอาดก็เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องขาดแคลนน้ำจืดเพราะน้ำประปายังไม่ไหล เช่นเดียวกับข้าวของเสื้อผ้าที่นอนหมอนมุ้ง รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าซึ่งหลายครอบครัวได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด ทำให้ผู้ประสบภัยหลายครอบครัวแทบสิ้นเนื้อประดาตัว


"อยากให้ช่วยซ่อมแซมเครื่องยนต์เรือประมงเพราะเป็นเครื่องมือทำมาหากิน ซึ่งตอนนี้จมน้ำได้รับความเสียหาย " รอแมะ สาและ ชาวบ้านปากนคร ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึก กล่าว

 

 

นายสุรชัย ไล่ชะพิษ กำนันตำบลปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราชบอกว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นถือว่าแทบจะไม่แตกต่างกับคลื่นสึนามิที่พัดถล่มชายฝั่งทะเลอันดามัน โดยนอกเหนือจากการช่วยเร่งทำความสะอาดชะล้างชุมชนแล้ว ความช่วยเหลือเร่งด่วนที่อยากได้รับจากรัฐบาลคือ อยากให้ช่วยซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าหลากหลายชนิด ซึ่งได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด รวมถึงให้ช่วยซ่อมแซมเรือประมงซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการประกอบอาชีพของชาวบ้านชุมชนริมชายฝั่งทะเล พื้นที่ ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช มีทั้งหมด 6 หมู่บ้าน มีประชากรรวมกว่า 15,000 คน ในจำนวนนี้มีผู้ได้รับผลกระทบจากพายุมากกว่า 10,000 คน

 

 

ชาวบ้านและผู้นำท้องถิ่นระบุว่า การฟื้นฟูคาดว่าจะต้องใช้เวลายาวนานอีกนับเดือนซึ่งหากรัฐบาลจะยื่นมือเข้าช่วยเหลือควรให้ตรงกับความต้องการของผู้ประสบภัยมากที่สุดและสิ่งที่กำลังกังวลเพิ่มเติมคือสภาพความเป็นอยู่ที่ยากลำบากรวมถึงความสกปรกจากโคลนตมอาจทำให้ผู้ประสบภัยมีปัญหาสุขภาพเกิดอาการเจ็บป่วยได้

"อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือเหมือนครั้งก่อนที่จ่ายเงินช่วยเหลือเป็นครัวเรือน ครัวเรือนละ 5,000 บาท หรือตามความเหมาะสม" กำนันตำบลปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช กล่าว

 

 

นี่คือสภาพถนนซึ่งเป็นเส้นทางเข้าออกบ้านเรือนของประชาชนใน ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช ที่ยังมีโคลนตมอยู่เต็มพื้นที่เป็นอุปสรรคต่อการสัญจร โดยพื้นที่เกือบทั้งหมดของตำบลปากนครก็จะมีความเสียหายในลักษณะนี้ซึ่งสร้างความยากลำบากแก่การดำรงชีวิตของผู้ประสบภัยที่นี่เป็นอย่างมาก

https://www.youtube.com/watch?v=D8UH7PJtJBA&feature=youtu.be

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง