"ประวิตร" ย้ำไทม์ไลน์เลื่อนการเลือกตั้งรอ กกต.ชี้ขาด

การเมือง
7 ม.ค. 62
18:27
130
Logo Thai PBS
"ประวิตร" ย้ำไทม์ไลน์เลื่อนการเลือกตั้งรอ กกต.ชี้ขาด
พล.อ.ประวิตร ย้ำการพิจารณาเลื่อนการเลือกตั้งขึ้นอยู่กับ กกต. โดยจะต้องคำนึงถึงกรอบเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากจะมีพระราชพิธีสำคัญ ขณะที่กล่มคนอยากเลือกตั้ง รณรงค์แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ พร้อมยื่นหนังสือตัวแทน กกต.ค้านเลื่อนเลือกตั้งจากโรดแมปเดิม 24 ก.พ.นี้

วันนี้ (7 ม.ค.2562) กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง และแกนนำกลุ่มเส้นทางสีแดง นำโดยนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ นายเอกชัย หงส์กังวาน รณรงค์แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ พร้อมยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผ่านนายสมเกียรติ คงดี ผอ.สำนักกิจการ กกต.ในการคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง และย้ำให้จัดการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.นี้

โดยการณรงค์ครั้งนี้ได้มีการแจกเสื้อ และสติ๊กเกอร์คัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง และอ่านแถลงการณ์ระบุว่าตามที่ทราบโดยทั่วกันว่ารัฐบาลประกาศกำหนดโรดแมปวันเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.นี้ แต่ล่าสุด เห็นว่ายังไม่มีความชัดเจนถึงการกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งอาจจะส่งผลเสียต่อการคืนอำนาจประชาธิปไตยให้ประชาชน อีกทั้งทำลายความเชื่อมั่นของนานาชาติและส่งผลต่อภาคธุรกิจโดยรวมของประเทศ

จึงเรียกร้องให้ กกต.กำหนดวันเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.นี้ เพื่อให้ได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้จัดงานพระราชพิธีราชาภิเษกอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ แกนนำกลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้งเริ่มจบนอกจากนี้แกนนำกลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง อ้างอิงโรดแมปรัฐบาลที่คาดว่าจะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกา หรือ พ.ร.ฎ.ให้เลือกตั้งในวันที่ 2 ม.ค.นั้นแต่ก็ไม่ได้มีการประกาศ

ด้วยรัฐบาลอ้างเหตุผลว่าจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และได้ส่งตัวแทนรัฐ บาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเข้าหารือกับ กกต.ในวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายวิษณุระบุว่า กกต.สามารถจัดเลือกตั้ง 24 ก.พ.ได้ และไม่กระทบกับการจัดพระราชพิธีสำคัญ

การแสดงออกเชิญสัญลักษณ์ของกลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย กลุ่มผู้ชุมนุมได้ชูป้ายที่มีข้อความว่า "ไปเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์" พร้อมกับแจกสติ๊กเกอร์ ข้อความว่าไม่เลื่อนเลือกตั้ง ซึ่งมีเจ้าที่ตำรวจจำนวน 30 นาย จาก สน.ทุ่งสองห้องมารดูแลความเรียบร้อย

 

5 ประวิตรย้ำเลื่อน-ไม่เลื่อนอยู่ที่ กกต.

ด้านพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า  การพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง ต้องเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย นอกจากนี้จะต้องเป็นไปตามการดำเนินงาน ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งจะต้องพิจารณาความเหมาะสมในเรื่องของกรอบเวลา เนื่องจากจะมีพระราชพิธีสำคัญในช่วงเวลาเดียวกัน

พร้อมกันนี้ มั่นใจว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย จะไม่บานปลายจนเกิดเหตุรุนแรง แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตถึงการออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ต้องการให้เกิดเป็นกระแสเท่านั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง