ประธานธนาคารโลก ประกาศลาออก มีผล 1 ก.พ.นี้

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 62
06:43
838
Logo Thai PBS
ประธานธนาคารโลก ประกาศลาออก มีผล 1 ก.พ.นี้
นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก (World Bank) วัย 59 ปี ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยการลาออกจะมีผลในวันที่ 1 ก.พ.นี้่

นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก (World Bank) ประกาศลาออกจากตำแหน่งในขณะเหลือเวลาอีกเกือบ 3 ปี กว่าจะครบวาระ โดยการลาออกจะมีผลในวันที่ 1 ก.พ.นี้่

นายคิม วัย 59 ปี อยู่ในตำแหน่งประธานธนาคารโลกมานานถึง 6 ปี และจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในปี พ.ศ.2565 หลังได้รับเลือกเป็นสมัยที่ 2 เมื่อปี พ.ศ.2560

การลาออกของคิมจะนำไปสู่การต่อสู้แย่งชิงตำแหน่งสำคัญนี้ระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กับประเทศอื่นๆ ที่มองว่าสหรัฐฯพยายามสร้างอิทธิพลครอบงำธนาคารโลก โดยจะเปิดทางให้ประธานาธิบดีทรัมป์มีโอกาสเสนอคนของตัวเองเข้าไปเป็นประธานธนาคารโลก

ธนาคารโลก ซึ่งมีสมาชิก 189 ประเทศ เป็นองค์กรด้านการเงินและแหล่งเงินทุนเพื่อการพัฒนาที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งจัดสรรสินเชื่อต้นทุนต่ำให้กับโครงการต่างๆ ทั้วโลกและนับตั้งแต่ธนาคารโลกถือกำเนิดขึ้นในช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้ที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานล้วนแต่เป็นชาวอเมริกัน

ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด มักจะได้ผู้นำเป็นชาวยุโรป ซึ่งก็สร้างความไม่พอใจให้กับชาติอื่นๆ รวมทั้งจีนและชาติในเอเชีย ที่มองว่าสหรัฐฯและยุโรปพยายามครอบงำองค์กรการเงินโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง