วันแรก รร.กรุงเทพคริสเตียน ให้ นร.แต่งไปรเวทมาเรียน

สังคม
8 ม.ค. 62
07:08
7,945
Logo Thai PBS
วันแรก รร.กรุงเทพคริสเตียน ให้ นร.แต่งไปรเวทมาเรียน
เริ่มวันแรก โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาเรียนทุกวันอังคาร ขณะที่โรงเรียนแจงยังอยู่ขั้นทดลอง

วันนี้ (8 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียนโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน แต่งชุดไปรเวทมาเรียนเป็นวันแรก ซึ่งโรงเรียนอนุญาตให้สวมชุดมาเรียน​ได้ทุกวันอังคาร 

 

 

สำหรับแนวคิดให้มีการแต่งชุดไปรเวทมาเรียนนำไปสู่การแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างผ่านทางเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย" ซึ่งมีสมาชิกกว่า 6,000 คน ซึ่งมีทั้งคนที่เห็นด้วย มองว่าเป็นการให้สิทธิเสรีภาพเรื่องการแต่งกาย แต่ฝ่ายเห็นต่างมองว่าทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำฟุ่มเฟือย 

 

 

ตัวหนังสือ กท (ชื่อย่อโรงเรียน) เลขประจำตัวที่ปักบนเสื้อ และเข็มกลัด ที่เราภูมิใจไปอยู่ไหน หมดค่าแล้วหรือ

บางส่วนมองว่า การเลือกเครื่องแต่งกายเอง เป็นการฝึกความรับผิดชอบ เป็นการเปิดอิสระทางความคิด

และบางส่วนบอกว่า การจะแต่งชุดอะไรก็ได้ อาจจะสร้างความเหลื่อมล้ำในกลุ่มนักเรียน

 

ขณะที่ ศิษย์เก่า โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กล่าวว่า การที่ปล่อยให้เด็กอิสระ อาจจะทำให้เด็กไม่เครียดหรือไม่กดดันไม่บังคับจนเกินไป คนที่รักดีพอเป็นอิสระก็ปกติ แต่ถ้าคนไม่รักดีการปล่อยอิสระจนเกินเหตุ อาจจะส่งผลเสียต่อเด็กเช่นกัน แต่ถ้าเป็นวินัยมากเกิน อาจจะทำให้เด็กเครียดและกดดัน แต่ถ้าทำระยะยาวอาจจะไม่เหมาะ เพราะการไม่มีวินัยอะไรเลยไม่ส่งผลดี 

 

 

ขณะที่ทางโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ได้ออกประกาศชี้แจงว่าเป็นการวิจัยให้นักเรียนมีโอกาสเลือกสวมใส่เครื่องแต่งกายด้วยตัวเอง สัปดาห์ละ 1 วัน (ทุกวันอังคาร) เริ่มวันที่ 8 ม.ค. เป็นวันแรก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 เพื่อศึกษาถึงผลกระทบว่าการแต่งกายที่ไม่ใช่เครื่องแบบนักเรียนมาเรียนหนังสือ จะส่งผลต่อการพัฒนาของนักเรียนในเชิงสร้างสรรค์อย่างมีนัยยะสำคัญหรือไม่และไม่ได้บังคับ สามารถใส่ชุดนักเรียนมาได้เช่นกัน โดยจะนำร่อง 1 ภาคเรียนการศึกษา ก่อนจะประเมินและหาข้อสรุปต่อไป

นายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กล่าวว่า ไม่ได้บังคับว่าต้องแต่งชุดไปรเวท เป็นภาคสมัครใจ แต่ก็ให้อยู่ในขอบเขตความเหมาะสม ชุดไปรเวทต้องเป็นชุดที่สุภาพ

 

 

สำหรับชุดไปรเวทที่ทางโรงเรียนได้ยกตัวอย่างชุดที่ใส่ได้ คือ เสื้อยืดแขนยาว เสื้อเชิ้ตแขนยาว เสื้อโปโล เสื้อยีนส์ กางเกง 3 ส่วน กางเกงขาสั้น และเสื้อตราโรงเรียนทุกประเภท ยกเว้นเสื้อแขนกุด เสื้อขาด 

 

 

ก่อนหน้านี้ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อนุญาตให้นักเรียนใส่ชุดยูนิฟอร์มของโรงเรียน คือ เสื้อยืดคอโปโล มีตราธรรมจักรอยู่ที่กระเป๋าเสื้อด้านซ้าย ในวันจันทร์และวันพฤหัสบดี ส่วนวันอื่นๆ ให้แต่งกายด้วยชุดไปรเวทเช่นกัน รวมทั้งโรงเรียนแนวทางเลือกเช่น โรงเรียนปัญโญทัย โรงเรียนไตรพัฒน์ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสถานศึกษาของเอกชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง