พระชี้แจงไม่ได้รับเงินทำบุญใช้ส่วนตัว

สังคม
9 ม.ค. 62
17:34
1,269
Logo Thai PBS
พระชี้แจงไม่ได้รับเงินทำบุญใช้ส่วนตัว
พระวัดดังเชียงใหม่ชี้แจง กรณีถูกกล่าวหารับบริจาคเงิน ระบุมีหลักฐานชัดไม่ได้รับเงินดังกล่าว แต่มีคณะกรรมการวัดดำเนินการ ฝากเข้าธนาคารเองทั้งหมด และช่วงดังกล่าวก็ยังไม่ได้ไปอยู่ที่วัดใน จ.น่าน

วันนี้ (9 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าว ความขัดแย้งเรื่องการรับบริจาคเงิน ของวัดศรีพันต้น จ.น่าน เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเข้าใจผิดว่า พระอุทัยธรรม ถิรจิตฺโต พระวัดอุโมงค์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ได้รับเงินบริจาคเงินจำนวน 20,000 บาท และนำเงินดังกล่าวไปฝากธนาคารเป็นของส่วนตัว ทำให้เกิดความเสียหาย

ต่อมาวันที่ 17 ธ.ค.2561 พระอุทัยธรรม ถิรจิตฺโต จึงทำหนังสือชี้แจงกรณีดังกล่าวมายังสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระบุว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะจากเอกสารหลักฐานของทางบริษัท บิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาน่าน ที่ตนได้ร้องขอมาประกอบคำชี้แจงตามข้อกล่าวหา สามารถขอตรวจสอบได้จากบริษัทฯ ,หลักฐานจากสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาห้างนราไฮเปอร์มาร์ท ชื่อบัญชี วัดศรีพันต้น เกี่ยวกับนำเงินที่ได้รับบริจาคเข้าฝากธนาคาร

ซึ่งสามารถขอตรวจสอบจากทางธนาคารได้ หรือคณะกรรมการของวัดศรีพันต้น ,รูปภาพประกอบของคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่บริษัทฯ ที่นำเงินมาบริจาค ,รูปภาพของพระภิกษุที่รับเงินบริจาคจำนวนดังกล่าว ,ฎีกาอาราธนา (หนังสือนิมนต์) และสำเนาตั๋วรถโดยสารประจำทาง ได้ประจักษ์ชัดแจ้งแล้วว่า อาตมภาพไม่ได้รับเงินจำนวนดังกล่าว

และตามเอกสารหลักฐานคือใบอนุโมทนาบัตรที่ออกโดยผู้รับเงินคือ คุณธัญพิมล ทวีชัย และประธานชุมชนบ้านศรีพันต้นคือ คุณสำราญ ช่วยอุระชน ลงวันที่ 5 พฤษภาคม 2559 และพระภิกษุที่รับเงินบริจาคก้อนแรกก็คือ พระพงษ์สิทธิ์ ปญฺญาทีโป (ตุงคบุรี) ซึ่งเป็นพระภิกษุสัญชาติพม่า และในวันเดียวกัน ก็คือวันที่ 5 พฤษภาคม 2559 คุณสำราญ ช่วยอุระชน และคุณธัญพิมล ทวีชัย ได้นำเงินจำนวนดังกล่าวเข้าฝากธนาคารในวันที่ 5 พฤษภาคม 2559 เป็นจำนวนเงิน 19,000 บาท (หักเป็นค่าถวายพระ 2 รูป รูปละ 400 บาท รวมเป็นเงิน 800 บาท คงเหลือนำเงินเข้าฝากธนาคาร จำนวน 19,200 บาท) ซึ่งคุณธัญพิมล ทวีชัย ผู้รับเงิน และเป็นผู้นำเงินเข้าฝากธนาคาร เขียนด้วยลายมือของตนเองและบันทึกลงในสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร บรรทัดล่างสุด เขียนว่า ฝากผ้าป่า BC ทำบุญ 20,000 ฝาก 19,200 ค่าพระ 2 รูป 800 / 19,200 บาท

และที่สำคัญก็คือในช่วงระยะเวลาดังกล่าว ตนยังไม่ได้มาประจำอยู่ที่วัดศรีพันต้น จ.น่าน ตามเอกสารหลักฐานการออกหนังสือนิมนต์ของประธานชุมชนบ้านศรีพันต้น (คุณสำราญ ช่วยอุระชน) ซึ่งตนได้รับหนังสือนิมนต์ฉบับนี้เมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2559 และได้เดินทางมาแสดงวิสัยทัศน์ต่อประธานชุมชน ,คณะกรรมการ และชาวชุมชนบ้านศรีพันต้น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม 2559 (แสดงวิสัยทัศน์ในวันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม 2559) และได้เดินทางมาประจำพรรษาอยู่ที่วัดศรีพันต้น ในวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2559

ดังนั้น การแถลงข่าวของกลุ่มบุคคลดังกล่าว เป็นการแถลงข่าวที่ทำให้ตนได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียงทั้งต่อตัวตนเอง ,ต่อวงศ์ตระกูล และต่อพระพุทธศาสนา อีกทั้งยังทำให้ประชาชนทั่วประเทศและทั่วโลกที่ได้รับชมข่าวสารและได้อ่านข่าวดังกล่าวในโซเชียล เกิดความเข้าใจผิดต่อตนตามถ้อยคำกล่าวหานั้น และตนก็ไม่ได้มีโอกาสที่จะได้เข้าชี้แจงข้อกล่าวหานั้นตามวันเวลาดังกล่าวอีกด้วย ตนจึงได้ทำหนังสือขอความเมตตาและขอความอนุเคราะห์จากทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ในช่วงรายการข่าววันใหม่ ได้ทำการแก้ไขข้อมูลดังกล่าวด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง