ตรวจสอบ พนง.แบงก์ทุจริต เตือนชาวบ้านเช็กยอดเงินในบัญชี

สังคม
9 ม.ค. 62
19:23
14,994
Logo Thai PBS
ตรวจสอบ พนง.แบงก์ทุจริต เตือนชาวบ้านเช็กยอดเงินในบัญชี
ชาวอำเภอปายทยอยตรวจสอบยอดเงินในสมุดบัญชี หลังพบมีผู้เสียหายกว่า 10 คน เงินหายไปจากบัญชีธนาคาร สาขาปาย จ.แม่ฮ่องสอน ธนาคารชี้พนักงานทุจริตมีโทษไล่ออกสถานเดียว

วันนี้ (9 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ทยอยนำสมุดบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาปาย ไปปรับเพื่อตรวจสอบยอดเงินว่ามีความผิดปกติหรือไม่ หลังเงินของลูกค้า 14 คน หายไปจากบัญชี เป็นเงินหลายแสนบาท

ล่าสุด พบผู้เสียหายเป็นหญิง 2 คน เข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรปาย เพื่อลงบันทึกประจำวันว่า เงินหายไปจากบัญชีโดยไม่ทราบสาเหตุ คนละประมาณ 300,000 บาท และทางธนาคารได้นำเงินพร้อมด้วยดอกเบี้ยคืนเข้าบัญชีแล้ว


ขณะนี้ ตำรวจพบว่า พนักงานที่กระทำผิดมักเลือกผู้เสียหายส่วนใหญ่ที่เป็นชาวบ้านในพื้นที่สูงและเป็นกลุ่มผู้สูงวัย ที่มีเงินฝากจำนวนมาก ไม่มีความเคลื่อนไหวทางบัญชีเงินฝากเป็นเวลานานโดย พ.ต.อ.สมาน จิตบุญ ผกก.สภ.ปาย เปิดเผยว่า ได้ให้พนักงานสอบสวนเร่งรวบรวมข้อมูลผู้เสียหาย เพื่อนำส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.ตรวจสอบด้วย

ขณะที่ นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้กำชับกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน เข้าไปแนะนำให้ความรู้เกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงิน เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออีก

การทำธุรกรรมส่วนใหญ่อาจจะดำเนินการยาก ดังนั้น หากไม่เข้าใจชาวบ้านก็สามารถสอบถามผู้ใหญ่บ้านได้

ด้านธนาคารกรุงไทย ระบุว่า บทลงโทษของการทุจริตมีสถานเดียว คือ ไล่ออก และยึดเงินรวมถึงสิทธิประโยชน์ของพนักงานทั้งหมด รวมถึงดำเนินคดีอาญาด้วย


ส่วน ปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ธนาคารแต่ละแห่ง มีระเบียบและมาตรฐานการกำกับดูแล เพื่อป้องกันปัญหาพนักงานทุจริต ทั้งกระบวนการตรวจสอบภายใน ผู้สอบบัญชี และผู้สอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย โดยเมื่อพบจุดบกพร่องก็ต้องปรับปรุงแก้ไขทันที และชดใช้ความเสียหายให้ลูกค้า ก่อนดำเนินการเอาผิดกับพนักงานที่ทุจริต ตั้งแต่ไล่ออก ถึงดำเนินคดีทางอาญา

ถ้ามีการทุจริต จะต้องมีการลงโทษเลย เพราะถือว่าผิดกฎหมายอาญา พนักงานคนนั้นจะต้องถูกไล่ออก ตามกฎเกณฑ์ ไม่ต้องกังวลเลย


ทั้งนี้ นายจาตุรงค์  จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แบงก์ชาติ ให้ความสำคัญต่อผลการสอบสวนและสาเหตุที่ทำให้เกิดการทุจริต และการดำเนินการแก้ไขที่ต้นเหตุของปัญหา เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นอีก รวมถึงเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร เพื่อให้ความสำคัญต่อการดูแลลูกค้า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน! ไม่มีแอป-ATM แต่เงินหายไปไม่รู้ตัว เกือบ 3 แสนบาท

ยังคาใจ! เหตุเงินล่องหนจากบัญชีธนาคาร 290,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง