รวบ 5 ผู้ต้องหาชาวต่างชาติ ใช้หนังสือเดินทางประทับตราปลอม

อาชญากรรม
10 ม.ค. 62
06:32
816
Logo Thai PBS
รวบ 5 ผู้ต้องหาชาวต่างชาติ ใช้หนังสือเดินทางประทับตราปลอม
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง รวบ 5 ผู้ต้องหาชาวต่างชาติ ใช้หนังสือเดินทางประทับตราปลอมเลี่ยงกฎหมายอยู่ต่อในไทย พบตำรวจยศนายดาบตำรวจเกี่ยวข้อง และลงตราประทับให้กับบุคคลไม่มีตัวตนมาแล้ว 12 คน อ้างได้ค่าตอบแทนคนละ 5,000 บาท

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2561 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยผลจับขบวนการต่างชาติใช้หนังสือเดินทางที่ประทับตราผิดกฎหมาย 5 คน สัญชาติไนจีเรีย กีนีบิสเซา แอฟริกาใต้ และไอวอรีโคสต์ เป็นการขยายผลจากการดำเนินคดีดาบตำรวจ สังกัดตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานกรุงเทพ ที่ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ด้วยการบันทึกข้อมูลการตรวจอนุญาตเดินทางเข้าประเทศของกลุ่มคนต่างด้าวเป็นเท็จ ทั้งที่ไม่ได้มีการเดินทางเข้าประเทศจริง จากตรวจสอบพบว่า นายดาบตำรวจคนดังกล่าว ประทับตราโดยไม่มีตัวตนบุคคลเข้าออกประเทศจริงแล้วถึง 12 คน ซึ่งแต่ละครั้งจะได้ค่าตอบแทน 5,000 บาท ขณะนี้ มีคำสั่งให้ตำรวจนายดังกล่าวออกจากราชการไว้ก่อน และส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ดำเนินการ พร้อมขยายผลถึงนายหน้าและผู้เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาทั้ง 5 คน มีการกระทำผิด 2 ลักษณะ คือ ถือหนังสือเดินทางมากกว่า 1 เล่ม โดยข้อมูลภายในจะแตกต่างกัน มีเพียงภาพบุคคลที่เป็นภาพเดียวกัน และไม่ได้มีการเดินทางเข้าออกประเทศจริงตามที่ระบุไว้ในตราประทับ และอีกลักษณะ คือ ถือหนังสือเดินทางเพียงเล่มเดียว ซึ่งการอนุญาตอยู่ในประเทศสิ้นสุดแล้ว แต่ยังมีการประทับตราเดินทางเข้าออกแต่ไม่ได้มีการเดินทางจริง ซึ่งการกระทำทั้งหมดเป็นการหลีกเลี่ยงกฎหมายเพื่อให้ได้รับอนุญาตอยู่ในประเทศ ซึ่งทำให้ชาวต่างชาติที่กระทำความผิดสามารถหลบหนีอยู่ในไทยได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง