"อิทธิพร" รอประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ก่อนกำหนดวัน

การเมือง
10 ม.ค. 62
11:51
280
Logo Thai PBS
"อิทธิพร" รอประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ก่อนกำหนดวัน
แม้ว่าจะมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันนี้ (10 ม.ค.62) แต่ กกต.ยังไม่ยืนยันว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ.นี้ หรือไม่ โดยย้ำว่าจะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วัน

วันนี้ (10 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการทดสอบการใช้สิทธิในหน่วยเลือกตั้งสาธิตที่มีนักศึกษาวิชาทหาร (รด.จิตอาสา) มาร่วมปฏิบัติหน้าที่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุถึงข้อแนะนำจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ชี้ให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สรุปชี้แจงเรื่องปมปัญหาการจัดเลือกตั้ง 150 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 268 กำหนดว่ารวมการประกาศรับรองหรือไม่ว่า เป็นข้อแนะนำจากนายกรัฐมนตรีและเป็นช่องทางที่จะสอบถามได้แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการประสาน โดยย้ำว่า ได้มีการหารือเรื่องนี้ระหว่าง กกต.ทั้ง 7 คน ไปแล้วซึ่งยังไม่มีการตัดสินใจลงมติ ซึ่งพร้อมที่จะฟังความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงกฤษฎีกา โดยย้ำที่จะจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน

นายอิทธิพร ยังไม่ยืนยันว่าจะจัดการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.หรือจะเลื่อนออกไป โดยต้องรอพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ประกาศบังคับใช้ก่อน และยืนยันจะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 5 วันที่ กฎหมายกำหนดและแม้จะมีการคาดการณ์ว่าจะประกาศออกวันนี้ก็ยังไม่ยืนยันและไม่รับทราบ ซึ่งย้ำด้วยว่า ไม่ว่า พ.ร.ฎ.จะประกาศเมื่อใดก็ตามจะกำหนดวันเลือกตั้งโดยเร็ว ส่วนกรอบระยะเวลาหาเสียงอย่างน้อย 52 วันแต่จะยืดหยุ่นตามการประกาศ พ.ร.ฎ.

ประธาน กกต.ระบุถึงข้อห่วงกังวลของฝ่ายการเมืองเรื่องระเบียบ กกต.เกี่ยวกับการส่งผู้สังเกตการณ์ การเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งที่ต่างจากเดิมซึ่งมีความเข้มงวดมากขึ้น โดยย้ำว่าออกระเบียบครั้งนี้เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่เคยเป็นบทเรียนจากอดีต และการจัดทำระเบียบได้นำความเห็นมาพิจารณาปรับปรุง ก่อนย้ำว่าการจัดทำรูปแบบของระเบียบต่างๆ นั้นเพื่อสร้างความเรียบร้อยเป็นสิ่งสำคัญ ส่วนสถานที่การจัดเก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ประธาน กกต.ยืนยันว่า สำนักงาน กกต.วางมาตรการไว้อย่างเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัย โดยมีกล้องวงจรปิดติดต้องในสถานที่เก็บหีบบัตร

ประธาน กกต.ย้ำให้ รด.จิตอาสาที่มาช่วยงาน กกต.ในวันเลือกตั้งรักษาสิทธิไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า โดยจะมี รด.จิตอาสามาเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งและอำนวยความสะดวกในวันเลือกตั้ว 24,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง