รู้ผลวันนี้! UNHCR พิจารณาประเทศที่ 3 ส่ง "ราฮาฟ" ลี้ภัย

อาชญากรรม
10 ม.ค. 62
12:45
540
Logo Thai PBS
รู้ผลวันนี้! UNHCR พิจารณาประเทศที่ 3 ส่ง "ราฮาฟ" ลี้ภัย
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ยืนยัน UNHCR ให้สถานะผู้ลี้ภัยแก่ น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด เอ็ม อัลคูนันแล้ว เชื่อวันนี้รู้ผลว่าจะส่งหญิงชาวซาอุดิอาระเบียไปลี้ภัยที่ประเทศใด

วันนี้ (10 ม.ค.2562) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม.ยืนยันว่า ขณะนี้ สำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ได้ให้สถานะผู้ลี้ภัยกับ น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด เอ็ม อัลคูนัน อายุ 18 ปี หญิงชาวซาอุดิอาระเบีย เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ UNHCR ว่าจะส่งเป็นผู้ลี้ภัยไปยังประเทศใด และต้องรอให้ประเทศปลายทางตอบรับมาก่อน จึงจะสามารถส่งตัวไปได้ ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาได้อีกระยะหนึ่ง

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าประเทศออสเตรเลีย จะเป็นผู้รับ น.ส.ราฮาฟ เป็นผู้ลี้ภัยหรือไม่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยของ UNHCR ซึ่งหากจะส่งตัวไปประเทศใด สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองก็จะอำนวยความสะดวกให้


ส่วนกรณีที่บิดายื่นหนังสือคัดค้านไม่ให้ น.ส.ราฮาฟ ลี้ภัยไปยังประเทศที่สามนั้น ถือว่าขณะนี้ UNHCR ให้สถานะ น.ส.ราฮาฟ เป็นผู้ลี้ภัยแล้ว ทำให้การคัดค้านยังไม่เป็นผล แต่ UNHCR จะนำไปพิจารณาอีกครั้งหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ และจะทราบผลรวมทั้งประเทศที่สามที่จะถูกส่งตัวไปภายในวันนี้

ขณะเดียวกันบิดาของนางสาวราฮาฟ ยังคงอยู่ในไทยเพื่อรอพบและขอทราบความชัดเจนของการลี้ภัยของลูกสาวว่าจะไปในประเทศใด และยังคงมีความเป็นห่วงในฐานะบุคคลในครอบครัว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

UN รับรองสถานะ "ราฮาฟ" เป็นผู้ลี้ภัยแล้ว

UNHCR เตรียมสัมภาษณ์ "ราฮาฟ" พิจารณาสถานะผู้ลี้ภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง