พบผู้ต้องสงสัย 3 คนในพื้นที่ลิงแสมตายกว่า 20 ตัว

สิ่งแวดล้อม
10 ม.ค. 62
19:24
443
Logo Thai PBS
พบผู้ต้องสงสัย 3 คนในพื้นที่ลิงแสมตายกว่า 20 ตัว
เจ้าหน้าที่พบซากลิงเพิ่มอีก 6 ซากใกล้จุดที่พบลิงตายวานนี้ (9 ม.ค.) บริเวณหมู่ 5 หลังวัดยางงาม ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง พร้อมระบุว่าผลการสืบสวนเบื้องต้นพบผู้ต้องสงสัย 3 คนอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ

วันนี้ (10 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีข้อมูลเพิ่มเติมจากนายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา ระบุว่า พบซากลิงเพิ่มอีก 6 ซาก ใกล้จุดที่พบลิงตาย เมื่อวานนี้ (9 ม.ค.2562) โดยรอบพื้นที่เป็นพื้นที่สวนนาไร่ของประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาฝูงลิงอาศัยอยู่บริเวณนี้จำนวนมาก เพราะอพยพออกมาจากป่าเพื่อหาของกิน

เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องพยายามตรวจหาสาเหตุการตายที่แท้จริงของฝูงลิงดังกล่าว ซึ่งวันนี้ ส.พญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการประจำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 กรมปศุสัตว์ นำซากลิง 2 ซาก พร้อมซองยาต้องสงสัย ส่งชันสูตรที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ เพื่อหาความเชื่อมโยงและวิเคราะห์หาสาเหตุการตาย

จะส่งผลตรวจเรื่องของสารพิษและจะตรวจโรคติดต่อที่สำคัญในลิงด้วย อย่างน้อยเราส่งตัวอย่างซากแล้ว เราจะรู้ว่าลิงมีโรคไหม หรือว่ามีสารพิษ

 

ส่วนการสืบสวนตรวจสอบในประเด็นจะเป็นการวางยาพิษหรือไม่ เจ้าหน้าที่ยังดำเนินการต่อเนื่อง ด้วยการเข้าสอบปากคำชาวบ้านและเจ้าของสวนในพื้นที่

สำหรับซากลิงที่พบทั้ง 2 วัน ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการขณะนี้พบแล้ว 23 ซาก ส่วนลูกลิงเพศผู้อายุ 3 เดือนที่รอดชีวิต เพราะชาวบ้านช่วยปฐมพยาบาล ขณะนี้อยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์โรงพยาบาลสัตว์ป่าของกลาง วปอ.57


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คาดวางยาเบื่อ "ลิงแสม" ตาย 20 ตัว เหตุกินพืชผลชาวบ้านเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง