กทม.ฟ้าหม่น ! ฝุ่นพิษ PM 2.5 พีคอีกระลอก

สิ่งแวดล้อม
11 ม.ค. 62
09:36
5,743
Logo Thai PBS
กทม.ฟ้าหม่น !  ฝุ่นพิษ PM 2.5 พีคอีกระลอก
กรมควบคุมมลพิษ เผยอากาศปิด ลมนิ่งปัจจัยฝุ่น PM2.5 กลับมีค่าสูงเกินมาตรฐาน 19 พื้นที่ และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพื้นที่ริมถนน เช่น เขตวังทองหลาง 86 มคก.ต่อลบ.ม. เขตดินแดง เขตบางคอแหลม คาดลักษณะจะยังขึ้นๆลงๆต่อเนื่อง แนะระบายรถติดแก้มลพิษสะสม

วันนี้ (11 ม.ค.2562) นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กล่าวว่า วันนี้สถาน การณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กลับมาเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยพื้นที่ริมถนน สถานีวัดคุณภาพอากาศแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ รวมทั้งหมด 19 พื้นที่ โดยริมถนนลาดพร้าว เขตวังทอง หลางมีค่าสูงสุด 86 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เขตดินแดง 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ริมถนนพระราม 3 เขตบางคอแหลม 72 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนพื้นที่ทั่วไป มีค่าเกินมาตรฐาน อยู่ 13 พื้นที่

 

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ  กล่าวว่า สาเหตุที่ค่าฝุ่นละอองในเขตกทม.และปริมณฑล กลับมาเกินค่ามาตรฐาน เนื่องจากสภาพอากาศปิด หากสังเกตว่าจะเห็นว่าเช้านี้แทบทุกพื้นที่ ลมนิ่งมาก และท้องฟ้ามันขมุกขมัว ผสมกับหมอก ทำให้ค่ามลพิษกลับมาสูงและอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ยังไม่ถึงสีแดงที่เข้าขั้นวิกฤติเหมือนกับช่วงแรกๆ ที่เคยเกินมาตรฐาน 2 เท่าในเดือนธ.ค.2561 โดยมีตัวเลย 100 ไมโครกรัมต่อลุกบาศก์เมตรบางจุด และเริ่มดีขึ้นเมื่อวันที่ 9-10 ม.ค.นี้ ค่าฝุ่น PM 2.5 สถานการณ์ดีจนอยู่ในค่ามาตรฐาน ทั้งนี้กทม.จะนำรถแรงดันสูงไปฉีดพ่นในพื้นที่ฝุ่นมีค่าสูง 

 

จากที่สังเกตเห็นว่าเริ่มมีแดดออก คาดว่าชั้นบรรยากาศจะโปร่งขึ้น แดดส่องลงมาได้ และคาดว่าช่วงเที่ยง อากาศจะลอยตัวได้ดีขึ้น จะส่งผลให้ช่วงบ่ายสถานการณ์ฝุ่นจะดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในช่วงนี้จะยังคงเจอฝุ่นขึ้นๆลงๆไป แบบนี้อีกสักระยะ โดยจะต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง ในระยะ 1 เดือน  

เร่งแก้จราจรติด-หนุนใช้ไบโอดีเซล

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวอีกว่า ส่วนการแก้ปัญหาต่อเนื่อง ได้มีการนำเสนอในการประชุมที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.จักทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. รวมทั้งกทม.เพื่อขอให้ลดปัญหาการจราจรติดขัดริมถนน เพราะสาเหตุของมลพิษ ฝุ่นควันไอเสีย รวมถึงพื้นที่ก่อสร้างแนวรถไฟฟ้าทั่วกทม.จะเกิดปัญหาการจราจรติดขัดหนาแน่น โดยขอให้ระบายรถในพื้นที่ริมถนน เพื่อลดการสะสมของมลพิษจากรถยนต์

 

 

ส่วนในอนาคตคาดว่าหลังระบบรถไฟฟ้าของไทยแล้วเสร็จภายในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ประกอบกับการหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน เพื่อผลักดันให้รถเปลี่ยนมาใช้ไบโอดีเซล บี 20 ซึ่งจะลดค่ามลพิษได้ 20 % รวมทั้งการส่งเสริมการใช้เรื่องรถไฮบริดและรถไฟฟ้า คาดว่าอีก 3-4 ปีจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนกรุงโล่งจมูก " ฝุ่นละออง PM 2.5" เข้าเกณฑ์มาตรฐาน

ชาวกรุงเสี่ยง "ฝุ่นพิษ" PM 2.5 ทะลุมาตรฐาน 2 เท่า

 


 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง