การเลี้ยงลูกแบบไม่คาดหวังสไตล์ "โบว์ แวนดา"

Logo Thai PBS
การเลี้ยงลูกแบบไม่คาดหวังสไตล์ "โบว์ แวนดา"
พรุ่งนี้วันเด็ก ไทยพีบีเอสพาไปติดตามการใช้ชีวิตของคู่แม่ลูกคนดัง น้องมะลิ พาขวัญ และแม่โบว์ แวนดา อยู่วงการบันเทิงมาหลายปี เรียนรู้การใช้ชีวิตท่ามกลางความสนใจ นำประสบการณ์วัยเด็กเป็นแนวทางในการเลี้ยงน้องมะลิ

เพราะเคยถูกคาดหวังมาก่อนจึงเข้าใจดีว่าการได้ทำในสิ่งที่ไม่ชอบและขาดอิสระตามวัยนั้นรู้สึกแบบไหน ทุกวันนี้ แม่โบว์ แวนดา มีหลักคิดว่า "เป็นคนธรรมดาไม่ต้องโดดเด่น ใช้ชีวิตให้มีความสุข และอย่าไปเปรียบเทียบกับคนอื่น" เป็นแนวทางในการสอนลูกสาววัยกำลังซน "น้องมะลิ พาขวัญ" แต่การจะให้น้องมะลิเติบโตสมวัยและเป็นตัวของตัวเอง ท่ามกลางความสนใจจากผู้คนรอบข้างไม่ใช่เรื่องง่าย เวลาออกงานต่างๆ แม่โบว์จึงต้องบาลานซ์ทุกอย่างให้ดี นอกจากดูเวลา และลักษณะงานแล้ว ตอนนี้ต้องขอความเห็นเจ้าตัวด้วยว่าสนใจที่จะทำหรือเปล่า เพราะทุกอย่างมีผลกับอารมณ์และความคิดของเด็ก

 

 

 

 

 

 

แวนดา สหวงษ์ แม่น้องมะลิ สหวงษ์ กล่าวว่า โบว์ดูว่าสิ่งที่งานต้องทำเป็นยังไง เขาโอเคไหม ถ้ามีการบรีฟมาเยอะๆ ว่าต้องพูดแบบนี้ตามสคริปต์นะ โบว์จะขอปฏิเสธเลย เพราะว่ามันคือสิ่งที่ไม่ได้มาจากตัวเขา โบว์ไม่ได้คาดหวังอะไรกับเขามากเลย เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าการถูกคาดหวังมันเป็นยังไง พอเราเป็นแม่เราก็จะไม่ไปสร้างความกดดันตรงนั้นให้เขา ก็จะดูว่าสิ่งที่เขาชอบที่เขาทำมันเป็นยังไง สังเกตแล้วเราก็ถามเขาว่าชอบไหม ให้ลอง

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ จิตแพทย์และนักเขียน กล่าวว่า สิ่งที่พ่อแม่ต้องทำคือเลิกคาดหวังผลสำเร็จ เช่น รางวัล หรือต้องเป็นอะไรตามที่พ่อแม่ต้องการ สิ่งที่เราคาดหวังได้ คือการที่คาดหวังให้เขาใช้ชีวิตได้ ช่วยเหลือตัวเองเป็นก็พอ การไปคาดหวังมันจะทำให้เด็กไม่เป็นตัวของตัวเองแล้วมันจะมีผลต่อการคิดของเขา เขาจะถูกตีกรอบความคิด เพราะต้องตามในสิ่งที่พ่อแม่ต้องการ ไม่เป็นธรรมชาติ

 

 

 

 

 

 

เผลอแป๊ปเดียวน้องมะลิก็อายุ 5 ขวบแล้ว ยิ่งโตขึ้นทุกวันจึงไม่มีสูตรตายตัวในการดูแลเฉพาะ แม่โบว์อาศัยสังเกตพฤติกรรมเป็นหลัก เช่น ช่วงนี้น้องมะลิให้ความสนใจกับการเต้นก็ให้ไปเรียนเสริม จริงจังขนาดที่ว่าสามารถเรียนได้ยาวต่อเนื่องวันละกว่า 4 ชั่วโมง ซึ่งจุดเริ่มต้นก็มาจากการสังเกตว่าน้องมะลิมักจะชอบเต้นตามยูทูป ชื่นชอบไอดอลคนโปรด คือลิซ่า วง Black Pink ยึดหลักง่ายๆ ลูกสนใจอะไรที่เห็นว่าเป็นความสุขก็สนับสนุน

แวนดา สหวงษ์ กล่าวว่า โบว์จะไม่แพลนอะไรใดๆ ให้มะลิเลย โบว์จะคิดไปตามสเต็ปเราจะถูกจากปัจจุบันตามอายุเขาว่าสิ่งที่เขาต้องการตอนนี้เป็นยังไง ทำอะไรได้ คือทุกๆ วันมันคือการเรียนรู้ของโบว์ให้ได้ตามเขาด้วย เพราะโบว์เองก็มีบทเรียนมาแล้วว่าทำทุกอย่างก็ต้องทำให้มันดีที่สุดในแต่ละวัน อยากทำอะไรทำเลย เราไม่รู้ว่าอนาคตเป็นยังไง

 

 

 

 

 

 

อีกความสามารถที่น้องมะลิเริ่มฉายแวว คือการร้องเพลง แต่สิ่งเดียวที่แม่โบว์วาดหวังไว้ คืออยากให้น้องมะลิดูแลตัวเองได้ เริ่มจากสิ่งง่ายๆ เช่น อาบน้ำ-แต่งตัว-จัดที่นอนได้เอง และใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข เพื่อลดภาวะการกดดันของเด็ก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง