รอประเทศปลายทางยืนยันให้ "ราฮาฟ" ลี้ภัย

อาชญากรรม
11 ม.ค. 62
17:21
862
Logo Thai PBS
รอประเทศปลายทางยืนยันให้ "ราฮาฟ" ลี้ภัย
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ระบุ ประเทศออสเตรเลีย และแคนาดา เป็นประเทศที่ 3 ที่ น.ส.ราฮาฟ ประสงค์ที่จะเดินทางไป แต่ยังรอการยืนยันทางเอกสารจากประเทศปลายทาง และหากดำเนินการภายในวันนี้ไม่แล้วเสร็จก็สามารถขยายเวลาได้

วันนี้ (11 ม.ค.2562) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ยังอยู่ระหว่างการจัดทำเอกสารเพื่อส่งตัว น.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด เอ็ม อัลคูนัน อายุ 18 ปี ชาวซาอุดิอาระเบีย ไปยังประเทศที่ 3 ตามที่ร้องขอเป็นผู้ลี้ภัย แต่ยังไม่สามารถระบุประเทศปลายทางได้ เนื่องจากยังรอการตอบรับของประเทศปลายทางก่อน

วันนี้มีประเทศออสเตรเลีย และแคนาดา ได้ประสานมายัง UNHCR แต่อย่างไรก็ตามต้องดูประเทศปลายทางว่าเขาพร้อมรับหรือไม่ ต้องรอเวลาระยะหนึ่ง 

แม้ว่าก่อนหน้านี้ UNHCR จะขอระยะเวลา 5 วันในการทำเรื่องส่งตัว น.ส.ราฮาฟ ไปประเทศที่ 3 และจะครบกำหนดในวันนี้ แต่ยังสามารถขอขยายเวลาออกไปได้จนกว่าจะทำเรื่องเรียบร้อย

ขณะเดียวกันก็มีประเทศที่ปลายทางที่ น.ส.ราฮาฟ ต้องการจะเดินทางไปติดต่อมา 2 ถึง 3 ประเทศแล้ว เช่น ประเทศออสเตรเลีย และแคนาดา แต่จะไปประเทศใดต้องรอการยืนยันก่อน

ส่วนสุขภาพของ น.ส.ราฮาฟ ขณะนี้ทาง UNHCR ได้ดูแลเป็นอย่างดี ไม่มีอาการน่าเป็นห่วงตามที่บิดาเป็นกังวล แต่ยังยืนยันไม่ขอพบบิดาและพี่ชาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง