วางมาตรการแก้ "ฝุ่น PM 2.5" คลุมเมือง

สังคม
14 ม.ค. 62
06:52
21,324
Logo Thai PBS
วางมาตรการแก้ "ฝุ่น PM 2.5" คลุมเมือง
คณะกรรมการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ยืนยันว่ามีมาตรการระยะสั้นและระยะยาวในการแก้ปัญหานี้ พร้อมประสานความร่วมมือกับหลายหน่วยงานเพื่อแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

วันนี้ (14 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจัยของสภาพภูมิอากาศที่มีความกดอากาศสูงในช่วงนี้ ทำให้อากาศไม่เคลื่อนที่ ประกอบกับการปล่อยควันท่อไอเสียของรถที่สะสมทุกวัน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

แม้จะไม่สามารถควบคุมอากาศได้ แต่คณะกรรมการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ยืนยันมีมาตรการควบคุมปัญหานี้ใน กทม.และ 5 จังหวัดปริมณฑล

นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร ระบุว่า มาตรการระยะสั้นเพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองนี้ ได้ให้ทุกเขตล้างทำความสะอาดถนนทุกวัน ห้ามเผาขยะ เผาหญ้าในที่โล่งแจ้ง เร่งคืนผิวจราจรในแนวก่อสร้างรถไฟฟ้า ควบคุมฝุ่นละอองจากการก่อสร้างอาคารและรถไฟฟ้า ตั้งด่านตรวจจับรถควันดำ และเพิ่มตำรวจในจุดจราจรหนาแน่น เพื่อบรรเทาการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก


ขณะที่ นายประลอง  ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่วิกฤต เพราะมีค่าฝุ่นละอองเกินค่า 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรที่มีผลกระทบต่อสุขภาพไม่มากนัก และ เชื่อว่าค่าฝุ่นละอองจะลดลงในวันนี้ โดยได้ประสานความร่วมมือกับ กทม. ตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายและมีมาตรการแก้ปัญหาระยะสั้นและระยะยาว

 
อย่างที่ กทม.ใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง ก็ช่วยลดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กลงได้มาก การร่วมกับตำรวจตรวจจับรถควันดำ หรือการร่วมกับกรมการขนส่งทางบก กำหนดเวลาวิ่งรถบรรทุกขนาดใหญ่ในเขตเมืองเวลา 10.00 - 15.00 น. เพื่อหลีกเลี่ยงความหนาแน่นของจราจร หรือแม้แต่การเร่งคืนผิวจราจรตามแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าของ กทม.ด้วยการขยับแท่งปูนชิดตอม่อรถไฟฟ้า ทำให้รถเคลื่อนตัวได้ดีขึ้น ไม่เกิดการสะสมของค่าฝุ่นละอองจากควันท่อไอเสียรถ


สำหรับมาตรการระยะยาวซึ่งกรมควบคุมมลพิษรับผิดชอบดูแลได้ร่วมหารือกับผู้ประกอบการรถยนต์เพื่อปรับใช้น้ำมันเชื้่อเพลิงจากดีเซลเป็นไบโอดีเซล หรือ บี 20 และปรับปรุงมาตรฐานไอเสียรถยนต์ พร้อมพัฒนาระบบโครงข่ายให้บริการขนส่งสาธารณะ จัดพื้นที่จอดแล้วจร และเพิ่มพื้นที่สีเขียวสวนสาธารณะ


ส่วนการติดตามข้อมูลค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่าให้ติดตามจากเว็บไซต์ www.air4thai.pcd.go.th หรือแอปพลิเคชัน air4thai และเว็บไซต์ของ กทม. www.bangkokairquality.com 

มาตรการลดฝุ่นในต่างประเทศ

ปี 2561 ที่ผ่านมา ความพยายามในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กของประเทศจีนได้ผลดีขึ้นในหลายพื้นที่ ทำให้ประเทศอินเดีย ก้าวมาเป็นอันดับหนึ่งของประเทศที่มีมลพิษทางอากาศสูงสุด แต่ไม่ใช่จีนและอินเดียเท่านั้นที่ตระหนักถึงความสำคัญในการจัดการกับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก

เมืองใหญ่ในหลายประเทศก็พยายามหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะเรื่องของการจัดการกับ "รถยนต์" ซึ่งถูกมองว่าเป็นตัวการสำคัญของการสร้างปัญหา ก็เป็นอีกแนวทางที่หลายประเทศใช้กัน โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ของกรีนพีซ ได้รวบรวมแนวทางแก้ไขปัญหาในเมืองใหญ่ของหลายประเทศเอาไว้อย่างน่าสนใจ

 

กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ได้มีการบังคับให้รถแท็กซี่เครื่องยนต์ดีเซลหลายพันคัน หยุดวิ่ง  พร้อมห้ามใช้รถยนตร์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่และรถ SUV ที่เครื่องยนต์ใหญ่กว่า 2000 CC ขณะที่มีการทดลองให้รถยนต์เลือกวิ่งเฉพาะวันคู่ วันคี่ และกระตุ้นให้ผู้คนใช้ขนส่งสาธารณะ เช่น รถตู้อูเบอร์ มากขึ้น

ส่วน 4 เมืองใหญ่อย่าง ปารีส เอเธนส์ เม็กซิโกซิตี้ และมาดริด มีแผนว่าจะเลิกใช้รถยนต์ดีเซล ภายในปี 2025 หรืออีก 6 ปีข้างหน้า เช่นเดียวกับที่เนเธอแลนด์ ก็เตรียมห้ามขายรถยนต์ดีเซลที่ใช้น้ำมัน แล้วนำรถไฟฟ้ามาแทนที่ เว้นแต่คนที่มีรถยนต์ดีเซลอยู่ก่อนแล้ว ก็ให้ใช้ต่อไปได้

สำหรับระบบขนส่งสาธารณะที่ทั่วถึงและมีราคาถูกก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าจะเป็นทางออกในระยะยาวได้ ซึ่งแนวคิดนี้ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาที่เมืองไฟร์บวร์ค ประเทศเยอรมนี ซึ่งมีระบบรถรางและขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ มีเส้นทางปั่นจักรยานที่ทั่วถึง และบางพื้นที่ชานเมือง มีการออกกฎห้ามจอดรถยนต์ใกล้บ้าน ทำให้ต้องเสียเงินเช่าพื้นที่จอดรถแพง ๆ ทำให้ไม่อยากใช้รถยนต์ส่วนตัว

ในประเทศเกาหลีใต้มีการปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินไป 8 แห่ง ชั่วคราวในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เป็นเวลา 4 เดือน และมีแผนจะปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นการถาวรในปีหน้า แม้ว่าโรงไฟฟ้าเหล่านี้จะผลิตไฟฟ้าให้ประเทศถึงร้อยละ 40 ก็ตาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง