นายกฯลงพื้นที่ อ.แม่แจ่ม เน้นแก้ปัญหาหมอกควัน

การเมือง
14 ม.ค. 62
12:32
483
Logo Thai PBS
นายกฯลงพื้นที่ อ.แม่แจ่ม เน้นแก้ปัญหาหมอกควัน
นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ตรวจราชการที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำปาง ก่อนการประชุม ครม. นอกสถานที่ในวันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.62) ซึ่งนอกจากจะชี้แจงการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา และมอบหนังสืออนุญาตที่ดินทำกินแล้ว ยังเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาหมอก ควัน อย่างยั่งยืน และครบวงจร

วันนี้ (14 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่เดินทางมาถึง จ.เชียงใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะเข้าสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ จ.เชียงใหม่ ในจุดนี้มีประชาชน และกลุ่มกองหนุนลุงตู่-เอฟซี รวมถึงนายชวน ชูจันทร์ ผู้ก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ นำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคหลายคน มาให้การต้อนรับ บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อยแม้ว่าพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จะเป็นพื้นที่ทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีระบุว่า ประชาชนที่มาให้การต้อนรับถือเป็นคนไทยด้วยกันและหากปฏิบัติตัวให้ดีและรักนายกรัฐมนตรี ก็ถือว่าเป็นกำลังใจในทำงานเพื่อประเทศต่อไป ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังไม่ให้ความชัดเจน กับผู้สื่อข่าวเมื่อถูกถามถึงอนาคตทางการเมืองที่จะเข้าร่วมสังกัดกับพรรคการเมือง และเป็นผู้ที่ถูกเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ให้ไปดูที่ข้อกฎหมาย

จากนั้นนายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางไปยัง อ.จอมทอง เพื่อเข้าสักการะพระธาตุศรีจอมทอง และกราบนมัสการพระพรหมมงคล ที่วัดพระธาตุจอมทองวรวิหาร ก่อนที่จะได้พบกับประชาชนที่ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม เพื่อเป็นประธานสักขีพยานมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนให้กับผู้แทนชุมชน และรับฟังรายงานสรุปแม่แจ่มโมเดลในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าอย่างยั่งยืน

 

ตั้งแต่ช่วงเช้าเริ่มมีชาวบ้านทยอยมาที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 ซึ่งเป็นสถานที่ที่ นายกรัฐมนตรีจะมาพบปะ พูดคุยกับชาวบ้าน อ.แม่แจ่ม โดยมีชาวบ้านเข้ามา ประมาณ 6,000 คน สิ่งที่ชาวบ้านในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม ส่วนใหญ่เรียกร้องและอยากสะท้อนไปถึงนายกรัฐมนตรี คือระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เนื่องจาก อ.แม่แจ่ม เป็นพื้นที่ป่ากว่าร้อยละ 85 ของพื้นที่ทั้งหมด

ขณะที่ทางเครือข่ายขับเคลื่อน แม่แจ่มโมเดล พลัส ระบุว่า การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีก็หวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเรื่องการจัดการพื้นที่และสิทธิในการจัดการที่ดิน เนื่องจากปัจจุบันยังคงติดข้อกฎหมาย


สำหรับภารกิจของนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ อ.แม่แจ่ม ในครั้งนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้า โครงการแม่แจ่มโมเดล พลัส ที่เป็นการแก้ปัญหา แก้ปัญหาหมอกควันไฟป่า การจัดการที่ดิน ลดการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ส่งเสริมอาชีพและป้องกันรักษาป่าอย่างยั่งยืน และจะมีการมอบหนังสือ แสดงโครงการป่าชุมชน ให้กับผู้แทนชุมชนในพื้นที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง