พรรคการเมืองขอความชัดเจนวันเลือกตั้ง

การเมือง
14 ม.ค. 62
19:19
418
Logo Thai PBS
พรรคการเมืองขอความชัดเจนวันเลือกตั้ง
นอกจากพรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ และพรรคประชาธิปัตย์ ที่วิพากษ์วิจารณ์ท่าทีของผู้บัญชาการทหารบกแล้ว ล่าสุด พรรคไทยรักษาชาติ ชี้ว่าเป็นการสื่อสาร ที่อาจสร้างความขัดแย้งได้

ท่าทีของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กรณีชี้ว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง คือ กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่มีแนวทางและเป้าหมาย อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองนั้น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียง พรรคไทยรักษาชาติ ประเมินว่า เป็นการสื่อสารที่อาจสร้างความขัดแย้งได้ พร้อมกับชี้แจงถึงเจตนาของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต้องการให้เกิดชัดเจนในวันเลือกตั้ง ซึ่งพรรคไทยรักษาชาติ ก็เช่นกัน

ขณะที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โดยนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ยังกล่าวย้ำถึงเจตนาของการชุมนุมและเคลื่อนไหวเป็นการแสดงออกตามหลักประชาธิปไตย และเป็นความพยายามที่จะไม่ให้กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ก่อนยืนยันในคำประกาศเดิม ให้ประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ภายในวันที่ 18 ม.ค.นี้ และยอมรับในวันเลือกตั้งที่ช้าที่สุด คือ 10 มี.ค.ก่อนกำหนดแนวทางชุมนุมวันที่ 19 ม.ค.นี้

ส่วนนายเอกราช อุดมอำนวย ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่โกนหัวและอดอาหารประท้วงการเลื่อนเลือกตั้ง เดินทางไปสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ประกาศวันเลือกตั้งโดยเร็ว พร้อมกับถามถึงความอิสระในการทำหน้าที่ของ กกต.

สำหรับผลการประชุม สำนักเลขาธิการ คสช. ประเมินสถานการณ์ภาพรวมของประเทศ โดย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองเลขาธิการ คสช.เปิดเผยว่า รัฐบาล และ กกต.กำลังเตรียมงาน ทั้งพระราชพิธีและการเลือกตั้งให้เกิดความเรียบร้อยที่สุด พร้อมกำชับเรื่องการอำนวยความสะดวกแก่พรรคการเมือง ที่จัดกิจกรรมทางการเมืองและเดินสายหาเสียงในพื้นที่ต่างๆ อย่างเท่าเทียม เพื่อสร้างบรรยากาศสู่การเลือกตั้งอย่างราบรื่น

มีรายงานจาก คสช.ระบุว่า คสช.เกาะติดและประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งและภาพรวมของกลุ่มต่าง ๆ รวมถึงกลุ่มที่ต่อต้านสถาบัน ซึ่งพบว่า ขณะนี้เริ่มมีการขยับตัว และใช้ยุทธการการชุมนุมพร้อมกับการเปิดเวทีปราศรัย โดยมีศาลากลางจังหวัดเป็นพื้นที่เป้าหมาย จึงต้องรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง