ตลาดออนไลน์คึกคัก! หน้ากาก N 95 ขายดี เริ่มหมดสต็อก

สังคม
15 ม.ค. 62
16:50
522
Logo Thai PBS
ตลาดออนไลน์คึกคัก! หน้ากาก N 95 ขายดี เริ่มหมดสต็อก
ไทยพีบีเอสออนไลน์สำรวจเว็บไซต์ขายหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ชนิด N 95 พบส่วนใหญ่ราคาอยู่ที่ 2 ชิ้น ประมาณ 80 บาท ขณะที่หลายเว็บไซต์ประกาศสินค้าหมดชั่วคราว หลังประชาชนตื่นตัวสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นมากขึ้นจากสถานการณ์ฝุ่นคลุมเมือง

วันนี้ (15 ม.ค.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจราคาหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กชนิด N 95 ในอินเทอร์เน็ตพบว่า ทั้งเว็บไซต์ศูนย์การค้าปลีกอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เว็บไซต์ ศูนย์รวมอุปกรณ์สำนักงาน รวมถึงเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ยอดนิยม ต่างก็มีการลงขายหน้ากากอนามัยชนิด N 95 พร้อมโฆษณาคุณสมบัติที่สามารถกรองอนุภาคฝุ่นละอองขนาดเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับราคาที่มีการประกาศขายปัจจุบัน มีตั้งแต่ราคา 27 - 499 บาท ซึ่งขึ้นอยู่กับยี่ห้อของหน้ากากอานามัย N 95 และการจัดแพค โดยพบว่าส่วนใหญ่มักขายหน้ากากชนิด N 95 ของยี่ห้อ 3M ในรูปแบบ 1 แพค 2 ชิ้น ในราคาประมาณ 80 บาท 


ขณะที่พบว่ามีบางเว็บไซต์ประกาศว่า หน้ากากอนามัยชนิด N 95 นั้น สินค้าหมดชั่วคราว จนทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวลว่าจะไม่สามารถหาซื้อได้ เนื่องจากร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ในเขต กรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีขายเป็นประจำนั้น ก็ไม่สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัย N 95 ได้เช่นกัน เนื่องจากความต้องการของประชาชนที่มากขึ้นจากสถานการณ์ฝุ่นคลุมเมือง

เช่นเดียวกับผู้ประกอบการร้านขายยาที่เปิดเผยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า มีประชาชนมาซื้อหน้ากากอนามัยชนิด N 95 จำนวนมาก ทำให้ร้านต้องสั่งสินค้าเข้ามามากขึ้น แต่เมื่อสั่งไป 20 กล่อง กลับได้สินค้ามาเพียงแค่ 5 กล่องเท่านั้น จึงคาดว่าอาจไม่มีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

ภาพ : เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

ภาพ : เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

ภาพ : เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน


สำหรับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่ไม่สามารถหาซื้อหน้ากาก N 95 ได้ พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการแจกหน้ากาก N 95 จำนวน 10,000 ชิ้น ในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่โดยรอบพระลานพระราชวังดุสิต บริเวณจัดงานอุ่นไอรักฯ 2,000 ชิ้น และพื้นที่สวนลุมพินี บางคอแหลม ธนบุรี จตุจักร บางกะปิ และบางขุนเทียน จุดละ 1,000 ชิ้น พร้อมเตรียมประสานกับโรงพยาบาลและหน่วยงานต่างๆ ในการจัดหาหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง N95 แจกให้ประชาชนเพิ่มอีก 300,000 ชิ้น

5 วิธีสวมหน้ากากอนามัยอย่างไรให้ได้ผล

ขณะที่นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า จากสถานการณ์ ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้จากยานพาหนะ การเผาวัสดุการเกษตร ไฟป่า และกระบวนการอุตสาหกรรม ส่งผลให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ และปอดต่างๆ หากได้รับในปริมาณมากหรือเป็นเวลานานจะสะสมในเนื้อเยื่อปอด ทำให้การทำงานของปอดเสื่อมประสิทธิภาพ ทำให้ มีอาการหอบหืด และทำให้หลอดลมอักเสบ

นายชาญยุทธ พรหมประพัฒน์ ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา กล่าวว่า จากสถานการณ์ดังกล่าวแนะประชาชนสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองอย่างถูกวิธี ด้วยการปฏิบัติตามขั้นตอน ดังนี้

  1. ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ทุกครั้งก่อนสวมหน้ากากอนามัย
  2. ใส่หน้ากากอนามัยโดยให้ด้านสีเข้มอยู่ด้านนอก
  3. กดขอบลวดด้านบนให้พอดีกับสันจมูก
  4. ดึงให้คลุมปลายคาง
  5. หน้ากากที่ทำด้วยกระดาษใช้ครั้งเดียว ทิ้งในถังที่มีฝาปิดไม่นำกลับมาใช้ใหม่
  6. ในกรณีที่ใช้ผ้าต้องซักให้สะอาดทุกครั้งก่อนนำมาใช้ใหม่
ภาพ : เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

ภาพ : เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน

ภาพ : เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน


ทั้งนี้ ขอความร่วมมือจากประชาชนให้รับผิดชอบต่อสังคมเมื่อมีอาการป่วย ไอจาม ให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค ไม่ใช้รถยนต์ ควันดำ ไม่เผาขยะในที่โล่งทุกประเภท และลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคลให้ใช้รถสาธารณะแทน เพื่อลดควันในท้องถนน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง