นายกฯ กำชับทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาฝุ่น

สิ่งแวดล้อม
15 ม.ค. 62
16:51
248
Logo Thai PBS
นายกฯ กำชับทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาฝุ่น
นายกรัฐมนตรี กำชับทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยให้มีมาตรการเพิ่มเติมภายใน 1-2 วันนี้ รวมทั้งหามาตรการแก้ปัญหาระยะยาว

วันนี้ (15 ม.ค.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐานในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหา โดยในวันนี้ได้สั่งการให้กรุงเทพมหานคร กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือมาตรการที่เหมาะสม ในการลดปัญหาฝุ่นควันที่เกิดจากการใช้รถดีเซล โดยเฉพาะภาคการขนส่งที่อาจต้องขอความร่วมมือให้ให้น้ำมันไบโอดีเซลทดแทน

ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกิดจากปัญหาการจราจรติดขัด การเผาต่างๆ และโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนหนึ่งปัญหาที่เกิดในช่วงเวลานี้ ดังนั้น ทุกคนจึงต้องช่วยกันจะมาโทษกันไปกันมาไม่ได้ 

พร้อมทั้งกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาแนวทางแก้ปัญหาทั้งภาคอุตสาหกรรม รวมถึงปัญหาที่เกิดจากการเผาขยะ หากปัญหายังไม่คลี่คลายหรือรุนแรงขึ้นอาจจำเป็นต้องปิดการเรียนการสอน และในวันพรุ่งนี้ (16 ม.ค.) จะมีการหารือมาตรการแก้ปัญหาอีกครั้ง

สำหรับมาตรการแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วน กรุงเทพมหานคร กระทรวงมหาดไทย และกองทัพ ได้ประชุมหารือกันและทำการฉีดละอองน้ำ รวมถึงและมีการทำฝนเทียมควบคู่กันไปด้วยคาดว่าสถานการณ์น่าจะคลี่คลายลงได้โดยเร็ว ส่วนมาตรการระยะยาวเพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ จะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแนวทางแก้ปัญหาและจะแถลงให้ทราบอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง