"โค้ชโต่ย" ว่าที่ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย

กีฬา
15 ม.ค. 62
19:01
1,534
Logo Thai PBS
"โค้ชโต่ย" ว่าที่ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย
การผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายในศึกเอเชียนคัพ นอกจากผลงานของนักเตะไทยที่ถูกชื่นชมเป็นอย่างมาก "โค้ชโต่ย" ศิริศักดิ์ ยอดหญ้าไทย หัวหน้าผู้ฝึกสอนขัดตาทัพ ได้รับเสียงชื่นชมเป็นอย่างมาก จนมีหลายฝ่ายเรียกร้องให้คุมทีมระยะยาวไปเลยทีเดียว

ผลงานที่น่าประทับใจของทีมชาติไทย 2 นัดที่ผ่านมา ภายใต้การคุมทีมของ ศิริศักดิ์ ยอดหญ้าไทย หัวหน้าผู้ฝึกสอนขัดตาทัพ และมีโชคทวี พรหมรัตน์ เป็นผู้ช่วย ที่ช่วยกันทำให้ไทยพลิกสถานการณ์เข้ารอบ 2 เอเชียนคัพเป็นครั้งเเรกในรอบ 47 ปี รวมถึงยังปลุกกระแสฟุตบอลไทยให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจาก สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เเต่งตั้งให้ โค้ชโต่ย ศิริศักดิ์ และ โค้ชโชคทวี ขึ้นมาทำหน้าที่เเทน "มิโลวาน ราเยวัช" ที่ถูกปลดเเบบฟ้าผ่า หลังนำทีมไทย เเพ้ อินเดีย 1 - 4 ในเกมเเรกของกลุ่ม A

ก่อนที่ โค้ชโต่ย เเละโค้ชโชค สามารถรวมใจของนักเตะทุกคนให้กลับมามีพลังอีกครั้ง จนเฉือนชนะ บาห์เรน 1 - 0 ตามด้วยเสมอ ยูเออี 1-1 เก็บได้ 4 คะเเนน จบอันดับ 2 กลุ่ม A ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ

จุดเด่นของ โค้ชโต่ย ศิริศักดิ์ คือ การเข้าถึงและเข้าใจในทุกบทบาทของการทำทีม ตั้งแต่ดูแลการฝึกซ้อม ดูแลนักเตะ ไม่ว่าจะเป็นทั้งในและนอกสนาม เข้าใจคุณภาพของทีม รวมถึงยังมีจิตวิทยาในการกระตุ้นผู้เล่นยามลงแข่งขัน ซึ่งเป็นคุณสมบัติของโค้ช ที่นักเตะให้ความเคารพ และยังได้รับคำชื่นชมจากสื่อมวลชนว่า มีความอ่อนน้อมถ่อมตน และมีความเป็นกันเองมาก ซึ่งผลงานในเอเชียนคัพ ครั้งนี้ ถือเป็นการลบคำสบประมาทในฝีมือของ โค้ชโต่ย ได้เป็นอย่างดี จนหลายฝ่ายเชื่อว่า โค้ชโต่ย คือผู้ที่เหมาะสมในการคุมทีมชาติไทยในระยะยาว

แต่ปัญหาของ โค้ชโต่ย ก็คือโปรไฟล์ ที่ยังเป็นเพียงแค่ A license เท่านั้น รวมถึงประสบการณ์ในการคุมทีมชาติที่ยังน้อยเกินไป แม้แต่ในระดับสโมสรถือว่าไม่มากนัก เพราะเคยคุมทีมใหญ่อย่าง "ไทยฮอนด้า" เพียงสโมสรเดียว ที่ทำทีมคว้าเเชมป์ดิวิชั่น 1 ก่อนจะถูกปลดหลังจากนำทีมเก็บชัยได้เพียง 3 เกม จาก 11 นัดเเรกในศึกไทยลีก ฤดูกาล 2017

แต่จากผลงานที่ยอดเยี่ยมในการคุมทีมชาติไทยในเอเชียนคัพภายใต้สถานการณ์คับขันเช่นนี้ อาจทำให้สมาคมกีฬาฟุตบอลตัดสินใจส่งเสริมให้ "โค้ชโต่ย" ที่มีชื่ออบรมโค้ช Pro License รุ่นที่ 2 ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการอบรมสูงถึง 500,000 บาท

ขณะที่ นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ และโฆษกสมาคมฟุตบอล เผยว่า ในเวลานีมีหัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวต่างชาติ ดีกรี "Pro License" ยื่นโปรไฟล์เข้ามา 2 คน เพื่อคุมทีมชาติไทยเเต่กุนซือทั้ง 2 ไม่มีประสบการณ์คุมทีมชาติ หรือ สโมสรเเม้เเต่ครั้งเดียว ซึ่งสมาคมบอลฯไม่รับพิจารณา เนื่องจากโปรแกรมในปีนี้ของทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ไม่มีทัวร์นาเมนต์รายการสำคัญ มีแต่เเมตช์อุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ ในช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้

สมาคมบอลฯได้กำหนดคุณสมบัติ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยคนใหม่ มี 4 ข้อ ได้เเก่ เริ่มจาก เฮดโค้ชคนใหม่จะเป็นคนไทย หรือ คนต่างชาติ ก็ได้ ข้อ 2 โค้ชคนนั้น ต้องยอมรับเงื่อนไขในกติกาสมาคม หรือต้องยินยอมพร้อมใจกันทั้ง 2 ฝ่าย ข้อ 3 โค้ชคนนั้น ต้องมีคุณสมบัติเหมาะสม เป็นไปตามความต้องการของสมาคม เเละสุดท้าย ค่าจ้างต้องไม่แพง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง