กลุ่มอัลชาบับอ้างโจมตีโรงแรม "ดุสิตดีทู" ในเคนยา

ต่างประเทศ
16 ม.ค. 62
07:02
1,355
Logo Thai PBS
กลุ่มอัลชาบับอ้างโจมตีโรงแรม "ดุสิตดีทู" ในเคนยา
กลุ่มติดอาวุธก่อเหตุโจมตีโรงแรมหรูในเมืองหลวงของเคนยา เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คนและได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน ขณะที่เอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี ยืนยันว่าคนไทยปลอดภัย

สมาชิกกลุ่มติดอาวุธก่อเหตุโจมตีโรงแรมดุสิตดีทู (DusitD2) ซึ่งเป็นโรงแรมหรูในเครือดุสิตธานี ตั้งอยู่ในย่านเวสต์แลนด์ของกรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา ในช่วงบ่ายวานนี้ (15 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยผู้ก่อเหตุขว้างระเบิดเข้าใส่รถยนต์ 2 คันหน้าโรงแรมเพื่อเปิดทาง ก่อนบุกเข้าไปภายในท่ามกลางเสียงปืนและเสียงระเบิดดังกึกก้อง


ขณะที่มีรายงานว่า 1 ในสมาชิกกลุ่มติดอาวุธได้จุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายระหว่างการโจมตี แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่าเห็นศพผู้เคราะห์ร้ายอย่างน้อย 5 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน ขณะที่รายงานบางกระแสระบุว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน โดยกลุ่ม "อัลชาบับ" ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่มีฐานที่มั่นในโซมาเลีย อ้างว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้

ด้านรัฐมนตรีมหาดไทยเคยยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นทุกตึกของโรงแรงและยืนยันว่าปลอดภัยแล้ว ขณะนี้กองกำลังรักษาความมั่นคงกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายในปฏิบัติการตรวจค้นพื้นที่ พร้อมทั้งยืนยันว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้วและประเทศกลับมาอยู่ในความปลอดภัย

 

ล่าสุด มีการเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิดที่เผยให้เห็นภาพขณะสมาชิกกลุ่มติดอาวุธอย่างน้อย 4 คนบุกโจมตีโรงแรม ซึ่งในภาพจะเห็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธแต่งกายในชุดทหาร พร้อมอาวุธปืน แยกย้ายกันไปก่อเหตุ ขณะที่ยังไม่มีการเปิดเผยจากทางการเคนยาว่ามีสมาชิกกลุ่มติดอาวุธร่วมก่อเหตุทั้งหมดกี่คนและหลบหนีไปได้กี่คน

ภายหลังเกิดเหตุ นายเชิดเกียรติ อัตถากร เอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า ขณะนี้ได้อพยพคนไทยที่ทำงานอยู่ที่โรงแรมดุสิตดีทู ทั้ง 4 คนมาพักอยู่ที่สถานทูตเรียบร้อยแล้วและจะติดตามสถานการณ์ต่อไป


เอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี ให้ข้อมูลอีกว่า มีคนไทยทำงานอยู่ที่โรงแรมดังกล่าวทั้งหมด 8 คน แต่มี 1 คนลากลับไปประเทศไทย ซึ่งในช่วงที่เกิดเหตุมีคนไทยทำงานอยู่ภายในโรงแรม 4 คน ส่วนคนไทยที่เหลือไม่ได้อยู่ในโรงแรม จึงไม่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้มีคนไทยอาศัยอยู่ในกรุงไนโรบี ประมาณ 40 คนและทุกคนปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง