สภาผู้แทนฯ อังกฤษลงมติไม่ผ่านร่างข้อตกลง "เบร็กซิท"

ต่างประเทศ
16 ม.ค. 62
07:39
638
Logo Thai PBS
สภาผู้แทนฯ อังกฤษลงมติไม่ผ่านร่างข้อตกลง "เบร็กซิท"
นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ตกที่นั่งลำบาก หลังสภาผู้แทนราษฏรลงมติไม่ผ่านร่างข้อตกลงเบร็กซิท ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้านเรียกร้องให้ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจนางเมย์และรัฐบาล

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เผชิญวิกฤตครั้งสำคัญที่อาจสั่นคลอนตำแหน่ง หลังสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรออกเสียงลงมติไม่ผ่านร่างข้อตกลงแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท ด้วยคะแนน 432 ต่อ 202 เสียง ซึ่งถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษที่ยังอยู่ในวาระ

ด้านนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานและผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้องให้มีการยื่นญัตติไม่ไว้วางใจนางเมย์และรัฐบาลทันที เพื่อเปิดทางให้สภาผู้แทนราษฏรได้ตัดสินโทษในความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล


ทั้งนี้ หากสภาผู้แทนราษฏรออกเสียงสนับสนุนการยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ นางเมย์และรัฐบาลจะมีเวลาอีก 14 วัน เพื่อหาทางรอดพ้นจากญัตติไม่ไว้วางใจ แต่หากไม่สามารถผ่านไปได้ก็จะมีการจัดการเลือกตั้งใหม่

มีรายงานว่า มีสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมถึง 118 คนที่ออกเสียงร่วมกับพรรคฝ่ายค้านในการลงมติคว่ำข้อตกลงเบร็กซิท ซึ่งหากเป็นช่วงปกติ เมื่อรัฐบาลพ่ายแพ้ในการผ่านร่างกฏหมายสำคัญก็มักจะตามมาด้วยการลาออกของนายกรัฐมนตรี แต่ว่านางเมย์ยังคงแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะอยู่ในตำแหน่งต่อไป และพร้อมที่จะเจรจาเพื่อให้การแยกตัวออกจากสภาพยุโรปบรรลุความมุ่งหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง