เช็กค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์จาก แอปพลิเคชัน Air4Thai

สิ่งแวดล้อม
16 ม.ค. 62
10:25
56,046
Logo Thai PBS
เช็กค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์จาก แอปพลิเคชัน Air4Thai
เปิดแอปพลิเคชัน Air4Thai ก่อนออกจากบ้าน เช็กค่าฝุ่นละออง และดัชนีคุณภาพอากาศได้ผ่านทางมือถือในแต่ละจุด รายงานผลตรวจรายชั่วโมง เพื่อเลี่ยงเข้าพื้นที่เสี่ยง ขณะที่ แนวโน้มค่าฝุ่น PM 2.5 ลดลง พื้นที่ริมถนนยังมีค่าเฉลี่ย 37-73 มคก./ลบ.ม.

วันนี้ (16 ม.ค.2562) นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กรุงเทพมหานคร กองบังคับการตำรวจจราจร กรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมฝนหลวงและการบินเกษตร องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เข้าประชุมหารือ เพื่อเร่งรัดและทบทวนมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ขณะที่วันนี้ คพ.รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล คุณภาพอากาศในระดับปานกลาง ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลง โดยพื้นที่ริมถนนมีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 15 พื้นที่ ค่าระหว่าง 37-73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนพื้นที่ทั่วไป มีค่าเกินมาตรฐาน 8 พื้นที่ ค่าระหว่าง 34-63 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า อากาศยังคงลอยตัวไม่ดีขึ้นไประดับชั้นบรรยากาศระดับบนๆ ได้ ลมสงบในช่วงเช้า สภาพอากาศปิด มีหมอกในตอนเช้า ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM 2.5 ยังมีค่าเกินมาตรฐาน

 

 

แนะตรวจสอบคุณภาพอากาศ Air4Thai

ขณะที่ในโซเชียลมีเดีย เริ่มพบการรายงานคุณภาพอากาศในแต่ละจุด ว่าอยู่ในระดับที่น่าดี หรืออันตรายหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นการใช้แอปพลิเคชัน Air4thai ของ คพ. ซึ่งแสดงดัชนีคุณภาพอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่สนใจติดตามสถานการณ์มลพิษผ่านทางสมาร์ตโฟน ทั้งระบบแอนดรอยด์ และไอโอเอส

แอปพลิเคชัน Air4thai เปิดให้ดาวโหลดฟรี โดยจะรายงานดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย แบบข้อมูลรายชั่วโมง(สำหรับบางสถานี) และข้อมูลรายวัน กราฟคุณภาพอากาศย้อนหลัง 7 วัน พร้อมแผนที่แสดงโดยเป็นข้อมูลจากสถานีตรวจวัดของ คพ.ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อเป็นข้อมูลเผยแพร่แก่ประชาชนทั่วไป 

 

 

สำหรับแอปพลิเคชัน ดังกล่าว หลังจากเข้าในหมวดใช้งานแล้ว จะบอกถึงค่าของสภาพอากาศตามตำแหน่งพื้นที่ผู้ใช้อยู่ในตอนนี้ โดยจะบอกเป็น ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) ซึ่งเป็นข้อมูลคุณภาพอากาศที่ง่าย แบ่งออกเป็นสี ดังนี้ คุณภาพอากาศดีมาก (สีฟ้า), 26-50 คุณภาพอากาศดี (สีเขียว), 51-100 คุณภาพอากาศปานกลาง (สีเหลือง) ซึ่งระดับนี้อาจจะส่งผลกระทบคนผู้ที่เป็นภูมิแพ้ จึงควรป้องกันตัวเอง, 101-200 คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) ซึ่งผู้ป่วยที่มีปัญหาทางเดินหายใจ ควรป้องกันตัวเองและไม่ควรออกไปอยู่กลางแจ้ง, และ 200 ขึ้นไป (สีแดง) คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ยังมีสามารถเลือกดูได้ตามภูมิภาคต่างๆ เลือกภาคต่างๆ แล้วก็จะแบ่งเป็นพื้นที่แต่ละเขต แต่ละอำเภอ จังหวัด รวมทั้งสามารถเช็กฝุ่นละอองได้ในช่องค้นหา พิมพ์ชื่อสถานที่ในประเทศไทยลงไป แล้ว กด SEARCH เพื่อทำการค้นหาอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง