ชีวิต ตร.บนถนนสู้ควันพิษ

สังคม
16 ม.ค. 62
19:18
281
Logo Thai PBS
ชีวิต ตร.บนถนนสู้ควันพิษ
เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำงานท่ามกลางมลภาวะไม่ต่ำกว่า 2-3 ชั่วโมง เพราะขณะนี้อยู่ในช่วงบังคับใช้มาตรการจับควันดำเข้มงวดเพื่อลดฝุ่นละอองจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ตำรวจภูธรภาค 1 เริ่มนำร่องแจกหน้ากากอนามัยเพื่อให้ตำรวจทำงานได้ปลอดภัยมากขึ้น

ตำรวจจราจร เป็นอีกกลุ่มบุคคลที่ต้องเผชิญกับทั้งฝุ่นและควันพิษ เพราะต้องทำงานอยู่บนถนน ทั้งอำนวยความสะดวกจราจร กวดขัดจับปรับรถที่ทำผิดกฎหมายจราจร และในช่วงนี้ก็ได้รับคำสั่งให้เข้มงวดกวดขันตรวจจับควันดำเพิ่ม ซึ่งหวังว่าจะเป็นหนึ่งในมาตรการลดฝุ่นควัน PM 2.5

ระยะเวลาประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง เป็นอย่างต่ำ ที่ตำรวจจราจรต้องยืนอยู่บนถนนไม่ว่าจะอำนวยความสะดวกจราจร ตรวจจับรถที่ทำผิดกฎหมายและในระยะนี้ได้รับคำสั่งให้เข้มงวดตรวจจับรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ที่ถูกระบุ การเผาไหม้เครื่องยนต์จะปล่อยควันพิษขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ตำรวจจราจรจึงเป็นกลุ่มบุคคลที่จะได้รับฝุ่นและควันที่เป็นพิษโดยตรง วันนี้ (16 ม.ค.62) ตำรวจภูธรภาค 1 นำร่องในการนำหน้ากากป้องกันฝุ่นพิษให้กับตำรวจในพื้นที่ 5 จังหวัด เช่น จ.สมุทรปราการ ,จ.นนทบุรี , จ.ปทุมธานี จ.อยุธยา และ จ.สระบุรี ที่พบฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เปิดเผยว่า ในจังหวัดที่มีโรงงานอุตสาหกรรม ตำรวจจะหารือ เจ้าหน้าที่กรมโรงงาน และผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อหาวิธีลดฝุ่นควัน โดยเฉพาะที่ จ.สระบุรี

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่ดูแลงานจราจร เปิดเผยว่าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีคำสั่งให้ตำรวจจราจรทุกส่วนเข้มงวด และ ห้ามรถบรรทุกวิ่งในเวลา 05.00 - 09.00 น. และ 15.00 - 21.00 น. และให้เพิ่มด่านตรวจจับควันดำอีก 20 จุด ทั้งพื้นที่ชั้นในและชั้นนอก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง