"หมอก้อง" แนะสวม N95 อย่างไรให้ได้ผล

สังคม
17 ม.ค. 62
16:18
3,821
Logo Thai PBS
"หมอก้อง" แนะสวม N95 อย่างไรให้ได้ผล
พ.ต.นพ.สรวิชญ์ สุบุญ หรือ หมอก้อง แนะเคล็ดลับการสวมหน้ากากอนามัย N 95 รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยแบบธรรมดาว่าต้องสวมอย่างไรถึงป้องกันฝุ่นละอองได้ผล

วันนี้ (17 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.นพ.สรวิชญ์ สุบุญ หรือ หมอก้อง ได้เผยแพร่วิดีโอแนะนำการสวมหน้ากากอนามัยผ่านเฟซบุ๊ก Kong Subun โดยระบุว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพและปริมณฑลสอบถามเกี่ยวกับการสวมหน้ากากอนามัย เนื่องจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน 

สำหรับคำแนะนำข้อที่ควรปฏิบัติมากที่สุด คือ หลีกเลี่ยงการออกกลางแจ้ง แต่บางคนก็ทำได้ยาก จึงมาแนะนำวิธีการสวมหน้ากากอนามัย

วิธีที่ง่ายที่สุด คือ การสวมหน้ากากอนามัยธรรมดา แม้ว่าจะไม่สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้หมด แต่ใส่ไว้ดีกว่าไม่ใส่

หมอก้อง ยังได้แนะนำวิธีการสวมหน้ากากอนามัยว่า ควรสวมหน้ากากอนามัยโดยการนำด้านสีเข้มหันออก สีขาวหันเข้า หากสวมถูกต้องจะสังเกตเห็นขดลวดอยู่บริเวณด้านบนของหน้ากากอนามัย ซึ่งผู้สวมจะต้องกดขดลวดให้แนบเข้ากับสันจมูก เพื่อให้อากาศไม่สามารถเล็ดลอดเข้าไปภายในหน้ากากอนามัยได้

นอกจากนี้หมอก้องยังได้อธิบายขั้นตอนการสวมหน้ากากอนามัยชนิด N95 โดยระบุว่า N95 รูของหน้ากากจะมีขนาดเล็กกว่าหน้ากากอนามัยธรรมดา ซึ่งสามารถกันเชื้อโรคได้ 

สมัยผมเป็นนักศึกษาแพทย์แล้วต้องไปสัมผัสกับโรคทางเดินหายใจ เช่น โรควัณโรค ก็จะต้องใช้หน้ากากชนิด N95

สำหรับ N95 นั้นมีวิธีการใช้ที่ค่อนข้างยาก โดยหันหน้ากากอนามัยให้ขดลวดอยู่ด้านบน ใช้ฝ่ามือสอดเข้าไปในสายทั้ง 2 เส้น โดยหันฝ่ามือให้ขนานกับหน้ากากด้านใน แล้วง้างมือออกเพื่อสวมหน้ากากเข้าด้านบนศีรษะ แล้วจัดสายหน้ากากเส้นล่างให้อยู่ด้านล่างหู สายบนให้อยู่เหนือหู แล้วกดขดลวดให้แนบเข้ากับสันจมูกและหน้าด้านบนให้มากที่สุด

หลังสวมเสร็จต้องมีการทดสอบ โดยการใช้นิ้วชี้สองข้างปิดหน้ากากด้านบนให้สนิทแล้วหายใจออกให้แรงที่สุด หากไม่มีลมหลุดออกมา แสดงว่าสวมถูกต้อง แต่หากสวมผิดจะไม่มีประโยชน์เลย

ส่วนวิธีการถอดออก ผู้สวมจะต้องดึงสายหน้ากากอนามัยเส้นล่างอ้อมขึ้นมาบนศีรษะดึงมาจนถึงบริเวณคางด้านหน้า จากนั้นค่อยดึงสายบนออกตัวหน้ากากก็จะหลุดตามมา เนื่องจากต้องระวังเชื้อโรคที่อาจติดอยู่บริเวณด้านนอกหน้ากากอนามัย

ทั้งนี้ หากถามว่าจำเป็นต้องใช้ N 95 หรือไม่ หมอก้อง ยืนยันว่า หน้ากาก N 95 กรองอากาศได้ดีมาก แต่ก็ทำให้ผู้สวมอึดอัด เวลาที่สวมหน้ากาก N 95 เพียง 10 นาที ก็เต็มที่แล้ว แต่สำหรับคนที่เป็นโรคทางเดินหายใจ ในภาวะเช่นนี้ก็จำเป็นจะต้องสวมไว้ รวมถึงประชาชนที่ต้องออกไปกลางแจ้งแล้วมี N 95 อยู่ก็ควรใช้ แต่หากยังไม่มีไม่จำเป็นต้องไปซื้อ แต่ใช้หน้ากากอนามัยธรรมดาแต่สวม 2 ชั้น หรือ ใช้กระดาษทิชชู 2 ชั้น ซ้อนหน้ากากธรรมดาก็สามารถใช้ทดแทนได้

เหมือนผมเคยเห็นงานวิจัย หากใส่หน้าอนามัยธรรมดา 4 ชั้น ก็จะมีประสิทธิภาพในการกันฝุ่นได้เกือบ 100% ช่วงนี้ก็ขอให้ทุกคนดูแลตัวเองกันด้วย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง